สว.กิตติศักดิ์ ยอมรับมีคนคุมเสียง สว. ขอเลือกอนุทินนั่งนายก

สว.กิตติศักดิ์ ยอมรับมีคนคุมเสียง สว. ขอเลือกอนุทินนั่งนายก

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ THE STANDARD NOW ถึงประเด็นโหวตนายกรัฐมนตรีของ สว. พร้อมยอมรับประวิตรคุมเสียง สว. ชี้ไม่โหวตนายกฯ ให้เศรษฐา เพราะมีปมด้อยเรื่องจริยธรรม ขอเลือกอนุทินเป็นนายกฯ เพราะสดกว่า

กิตติศักดิ์ยอมรับว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้คุมเสียง สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ได้ผ่อนคลายไปแล้ว และต่อให้ที่มาของ สว. จะมาจากทั้ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ตาม แต่เมื่อถึงห้วงเวลาการตัดสินใจ เชื่อว่า สว. ทุกคนจะใช้เหตุและผลในการพิจารณา

กิตติศักดิ์มองว่า เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย น่าจะมีจุดอ่อนเรื่องจริยธรรม เนื่องจากคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมของเศรษฐามา 2 เรื่อง ซึ่งผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จริยธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

ดังนั้น การที่เศรษฐามีปมเลี่ยงภาษีย่อมส่งผลต่อจริยธรรม และเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 วรรค 4 ที่ระบุว่า รัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

ทั้งนี้ หากให้เลือกระหว่างอนุทินกับ พล.อ. ประวิตร ตนเองขอเลือกอนุทิน เพราะมีความสดกว่า และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคต่างๆ เชื่อว่าจะประสานงานได้ดีพอสมควร ส่วน พล.อ. ประวิตร มีการประสานที่เป็นรองกว่า เนื่องจากเป็นทหารอาจไม่ได้มีพรรคพวกเยอะเท่ากับอนุทิน

ข่าวจาก THE STANDARD NOW

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ