สาวม.6 อยากมีรายได้หาเงินเรียนสมัครขายของออนไลน์ ถูกหลอกเปิดบัญชีธนาคารเจอหมายเรียกตำรวจเต็มบ้าน

สาวม.6 อยากมีรายได้หาเงินเรียนสมัครขายของออนไลน์ ถูกหลอกเปิดบัญชีธนาคารเจอหมายเรียกตำรวจเต็มบ้าน

วันที่ 9 ก.ย. 65 จากกรณีที่ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จาก น.ส.กมลฉัตร สุขเทียม อายุ 18ปี พร้อมพ่อแม่อยู่ในพื้นที่ ตำบลบ้านหมอ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนแห่งนึ่งในอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี ว่าตนโดนหลอกจากมิจฉาชีพให้สมัครขายของออนไลน์ โดยให้เป็นผู้ดูแลเพจ(แอคมินเพจ)ขายของออนไลน์ ซึ่งจะต้องเปิดบัญชีธนาคาร โดยการเปิดบัญชีผ่านแอพ ในโทรศัพท์จะต้องใส่ข้อมูลบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ตัวเลขบัตรประชาชน13หลัก และให้ไปยืนยันตัวตนที่ร้านสะดวกซื้อ โดยเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565 ตนได้เจอเพจ เพจหนึ่งประกาศต้องการรับสมัครแอดมินเพจขายของต่างๆเช่นสบู่ แชมพู น้ำมันพืช เสื้อผ้า ตนเองก็สนใจได้สมัคร เพื่อยากมีรายได้แบ่งเบาภาระพ่อแม่เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน จนตนผิดสังเกตว่าตนเองไม่เคยได้รับเงินค่าจ้างเลย จนตนได้รับจดหมายจากลูกค้าว่าตนทำไมตนไม่ส่งสินค้า(น้ำมันพืช)ไปให้ทั้งๆที่โอนเงินไปให้แล้ว ในชื่อบัญชีของเรา ตนเองถึงรู้ว่าตนเองโดนหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร

ซึ่งมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากที่โอนเงินไปให้แล้วไม่ได้รับสินค้า หนำซ้ำตอนนี้ตนยังถูกหมายเรียกจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ ส่งมาให้ที่บ้านถึง2หมาย และยังมีหมายเรียกจาก สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี อีก1หมาย ข้อหาคดีฉ้อโกง ตนพร้อมพ่อแม่ตกใจมาก ตนยังถูกปลอมบัตรประชาชนอีกด้วยเลข13หลักไม่ตรงกับบัตรประชาชนของตนและรูปถ่ายในบัตรประชาชนก็ไม่ใช่ตนแต่ที่อยู่ในบัตรประชาชนของปลอมตรงกับบัตรประชาชนของตน ตอนนี้ตนไม่สามารถติดต่อเจ้าของเพจได้เลย ตนเกรงว่าจะมีหมายเรียกจากตำรวจส่งมาให้ตนอีกเป็นจำนวนมาก ตนจึงปรึกษากับพ่อแม่ไปแจ้งความไว้แล้วที่ สภ.บ้านหมอ จ.สระบุรี

ตนไม่เคยรู้จักกับมิจฉาชีพมาก่อนเลย ตอนนี้ตนรู้สึกเครียดมากทำอะไรไม่ถูกเลย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนยากเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าอย่าเชื่อคนง่ายและอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยเฉพาะข้อมูลเลข13หลักในบัตรประชาชนอย่าให้กับใครไปเป็นเด็ดขาด ตนกับพ่อแม่ได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่ร้อยเวรเจ้าของคดีที่ สภ.เมืองเชียงใหม่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดีได้ให้ตนเดินทางไปพบที่ สภ.เมืองเชียงใหม่เพื่อสอบปากคำถ้าไม่ไปก็จะถูกออกหมายจับดำเนินคดีตามกฎหมาย น.ส.กมลฉัตร กล่าวทิ้งท้ายว่าบ้านตนเองมีฐานะยากจนมีรายได้น้อยพ่อแม่มีอาชีพรับจ้างไม่มีเงินที่จะใช้จ่ายเดินทางไป สภ.เมืองเชียงใหม่ หลอกตนยากให้ผู้ที่รู้กฎหมายมาให้คำปรึกษาตนด้วยตนไม่รู้จะไปปรึกษาใครแล้ว

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดตามความคืบหน้าที่ สภ. บ้านหมอ เกี่ยวกับคดี ซึ่งได้ติดทางโทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.อ.ชาณภาค สุวรรณชื่น ผกก.สภ.บ้านหมอ จ.สระบุรี เกี่ยวกับคดี จากกรณีที่ น.ส.กมลฉัตร สุขเทียม อายุ18ปี ได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสภ.ในคดีฉ้อโกง พ.ต.อ. ชาณภาค กล่าวว่าผู้ถูกกล่าวหาต้องเดินทางไปให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนในท้องที่ ที่มีผู้เสียหายไปแจ้งความไว้ แต่ถ้าพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีสมัครใจที่จะให้สภ.บ้านหมอเป็นผู้สอบปากคำก็ยินดี สาเหตุเพราะว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่สะดวกไป เนื่องจากระยะทางไกลและมีฐานะยากจนไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งนี้ผู้ถูกกล่าวหาต้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนพื้นที่ก่อนว่าได้ถูกมิจฉาชีพหลอกเปิดบัญชีธนาคาร และปลอมแปลงบัตรประชาชนหรือเอกสารทางราชการ ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.ได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดแล้วพร้อมจะประสานมาที่ผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรีให้การช่วยเหลือทางด้านคดีแล้ว

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ