กรมอุตุฯ จับตา พายุหมุ่ยฟ้า ใกล้ชิด หวั่นถล่มช้ำหนัก

กรมอุตุฯ จับตา พายุหมุ่ยฟ้า ใกล้ชิด หวั่นถล่มช้ำหนัก

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.00 น. พายุโซนร้อนหมุ่ยฟ้า บริเวณทะเลแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทางฝั่งตะวันออกของทะเลฟิลิปปินส์

ซึ่งห่างจากหมู่เกาะลูซอน ประมาณ 500 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทางประเทศไต้หวัน และทะเลจีนตะวันออก ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยพายุไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

พายุโซนร้อนหมุ่ยฟ้านี้ เป็นพายุลูกที่ 12 เกิดจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น ทำให้ลมม้วนเอาพายุเคลื่อนตัวไปยังบริเวณด้านบน แต่หากความกดอากาศสูงดังกล่าวกดลงมาถึงข้างล่าง

จะม้วนเข้ามายังฝั่งประเทศเวียดนาม สปป.ลาว และเข้ามายังประเทศไทย จึงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ขณะที่ นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือทีมกรุ๊ป กล่าวว่า คาดว่าพายุจะไม่มีผลต่อประเทศไทย

เนื่องจากจะไม่เคลื่อนตัวเข้ามายังประเทศไทย แต่จะเคลื่อนตัวไปยังประเทศไต้หวันแทน ทำให้ฝนตกหนักมากที่ตอนเหนือของประเทศไต้หวัน ช่วงวันที่ 13-16 กันยายน และที่ประเทศเกาหลีประมาณวันที่ 19 กันยายน 2565

วันที่ 10 กันยายน จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 วันที่ 13 กันยายนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 ทำให้ฝนตกหนักมากถึง 4 วันในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศไต้หวัน ในวันที่ 13 -16 กันยายนนี้ จากนั้นวันที่ 19 กันยายนโดยประมาณ คาดว่าจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักมากที่เกาหลี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ