เสี่ยงติดสารพัดเชื้อ ครูทำคอนเทนต์ แบ่งโกโก้ให้นักเรียนกิน

เสี่ยงติดสารพัดเชื้อ ครูทำคอนเทนต์ แบ่งโกโก้ให้นักเรียนกิน

4 ก.ย. 2565 – นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดราม่าโลกออนไลน์ ภายหลังครูสาวโพสต์คลิปในแพลตฟอร์ม Tiktok “How to กินโกโก้ยังไงไม่ให้อ้วน” เป็นภาพครูที่ดูดโกโก้แล้ว นำน้ำโกโก้มาแบ่งให้เด็กนักเรียนหลายคนดื่มต่อ แม้ต่อมาเจ้าตัวจะออกมาชี้แจงว่าเป็นคนละแก้ว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า การดื่มแก้วเดียวกันถือเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยง ไม่ควรทำ เพราะปากเป็นช่องทางการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และโรคหลายชนิดอยู่ในน้ำลาย โพรงจมูก ลำคอ ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือเชื้อจากแผลบริเวณริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม โรคเหงือก ฟันอักเสบ

ปกติในปากและน้ำลายของแต่ละคน มีเอนไซม์ ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติได้บางส่วน การติดโรคทางน้ำลายมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณความรุนแรงของเชื้อ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงติดเชื้อสูง หรือผู้รับเชื้อมีแผลในปาก มีเชื้อราในปาก เหงือกอักเสบ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย เช่น ไข้หวัดใหญ่ คางทูม ไวรัสตับอักเสบเอและอี cv19 รวมทั้งยังเสี่ยงกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในน้ำลายอื่น ๆ

ส่วนการดื่มโกโก้ไม่ให้น้ำหนักเพิ่มนั้น ความจริงคือ การดื่มโกโก้อย่างเดียวไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมและไม่เติมน้ำตาลมากไป ดังนั้นสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มคือ การมีพฤติกรรมติดอาหารหวานหรือติดรสหวาน ผู้บริโภคจึงต้องให้ความสำคัญโดยไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน หรือเลือกสั่งแบบหวานน้อยเพื่อลดน้ำตาลลง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ