โซเชียลแชร์คลิป กลุ่ม กำแพงพายุฝนขนาดใหญ่ที่ก่อตัวลอยเหนือท้องฟ้า

โซเชียลแชร์คลิป กลุ่ม กำแพงพายุฝนขนาดใหญ่ที่ก่อตัวลอยเหนือท้องฟ้า

ต้องบอกเลยว่าหลายจังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก ล่าสุด โซเชียลแห่แชร์คลิปที่ถ่ายเห็นกลุ่ม เมฆอาร์คัสกำแพงพายุฝนขนาดใหญ่ที่ก่อตัวลอยเหนือท้องฟ้าย่านตลาดมีนบุรีเช้านี้

โดยคลิปดังกล่าวได้ถูกโพสต์ในทวิตเตอร์ @tanomtham พร้อมข้อความว่า ปรากฏการณ์อะไรใครพอรู้บ้าง! เมฆรูปกำแพงพายุฝน ตลาดมีนบุรี #ฝนตก #กรุงเทพ #วันจันทร์ #รถติด ที่เป็นคลิปที่ถ่ายเห็นกลุ่มเมฆขนาดใหญ่ ลอยตัวเหมือนเป็นกำแพงสีทะมึน ซึ่งคลิปนี้ได้ถูกถ่ายเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (29 ส.ค. 65)

ซึ่งต่อมาได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ jaroensook limbanchongkit pone ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มเมฆชนิดนี้ว่า

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน แทบทุกพื้นที่ในประเทศไทย จะมีปริมาณฝนตกชุก ท้องฟ้าจะมีเมฆมาก เนื่องจากประเทศไทยได้รับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม และรับร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน โดยปกติช่วงฤดูฝนในประเทศไทยจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ยาวไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม ของทุกๆปี มีระยะเวลาประมาณ5เดือน ซึ่งช่วงดังกล่าวจะมีฝนชุกทั่วทุกภาค โดยฝนที่ตกลงมาเกิดจากลักษณะการรวมตัวกันของไอน้ำ จนเกาะกลุ่มรวมกันมากขึ้น ก่อเป็นกลุ่มเมฆ และตกลงมากลายเป็นฝน ขณะเดียวกันลักษณะดังกล่าว ยังเป็นลักษณะของ #เมฆอาร์คัส

ซึ่งจะเป็นเมฆดำทะมึนและหนา อยู่ติดๆ กันหรือกองซ้อนกัน โดยมีลักษณะเป็นก้อนม้วนตัวกลม ๆ (roll) นอกจากนี้เมฆอาร์คัส #ARCUS หรือ แปลเป็นภาษาไทยว่า #เมฆกันชน เป็นกลุ่มเมฆที่ชื่อว่า #คิวมูโลนิมบัส #CUMULONIMBUS แต่มีอาการเสริมที่เรียกว่า "อาร์คัส" ซึ่งเป็นปฎิกิริยาของเมฆฝน ที่จะมีลักษณะโค้งลงมาใกล้พื้นดิน ทั้งนี้เมฆคิวมูโลนิมบัสเป็นเมฆฝน ที่มีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง เกิดลูกเห็บ ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง และฟ้าผ่-า เกิดจากแนวอากาศร้อน ที่ความชื้นพัดมาปะทะกับอากาศเย็น อากาศเย็นจะยกอากาศร้อนขึ้น จนมีลักษณะเป็นดอกเห็ด ภายในจะมีทั้งลมกดและลมยก ส่วนที่ฐานกลุ่มเมฆจะเป็นลมกด ซึ่งจะไม่ค่อยเกิดขึ้นในช่วงฤดูนี้ และยิ่งเป็นอาการของอาร์คัส จึงไม่ค่อยเกิดขึ้นง่ายๆ

นักอุตุนิยมวิทยา ของกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ “เมฆอาร์คัส” เกิดจากลมที่หอบนำเอาความชื้นในชั้นบรรยากาศ และฝุ่นละอองในอากาศ พัดมารวมตัวกัน จนทำให้เกิดเป็นกลุ่มเมฆอาร์คัส ซึ่งน้ำหนักของเมฆอาร์คัสจะหนักกว่าเมฆฝนแบบปกติ เนื่องจากมีฝุ่นละอองรวมอยู่ในกลุ่มเมฆอาร์คัส ทั้งนี้ ลม ฝุ่น และความชื้น (ละอองน้ำ) ยังถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ในลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ ความแตกต่างระหว่างเมฆฝนแบบปกติและเมฆอาร์คัส จะแตกต่างกันตรงที่ เมฆอาร์คัส จะเกิดขึ้นบริเวณใกล้กับพื้นผิวโลก

โดยลักษณะการเคลื่อนตัวของกลุ่มเมฆอาร์คัส จะต่ำลงมาใกล้พื้นผิวโลกมากขึ้น หากมีการสะสมของปัจจัยที่กล่าวมาในปริมาณมากๆ จนกลุ่มเมฆอาร์คัสพัดมาปะทะกับความเย็นของอากาศบริเวณพื้นผิวโลก จึงเกิดลักษณะการม้วนของกลุ่มเมฆอาร์คัสปรากฎให้เห็นคล้ายกำแพงก้อนเมฆ (Wall cloud)

คลิป

ขอบคุณ tanomtham

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ