ทุ่นเตือนภัยสึนามิ ไทยและอินเดีย ไม่ทำงาน 7 ตัว ขึ้นสถานะแดง

ทุ่นเตือนภัยสึนามิ ไทยและอินเดีย ไม่ทำงาน 7 ตัว ขึ้นสถานะแดง

กรมอุตุนิยมวิทยา โดยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานเหตุแผ่นดินไหวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 ที่ความลึก 10 กิโลเมตร นอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจาก จ.ภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 520 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 4 - 5 ก.ค. 65 รวมแล้วกว่า 27 ครั้ง และล่าสุดยังเกิดเป็นแผ่นดินไหวเป็นระยะๆ

เมื่อตรวจสอบข้อมูลจาก National Oceanic and Atmospheric Administration's ที่มีรายละเอียดของทุ่นเตือนสึนามิ ทั่วโลก พบทุ่นในคาบมหาสมุทรอินเดีย ที่กินพื้นที่ประเทศอินเดีย และไทย รวมทั้งหมด 7 ตัว ขึ้นสถานะสีแดง

รศ.ดร.เสรี ศุภาราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ให้ข้อมูลกับศูนย์พัฒนาการสื่อสารด้านภัยพิบัติ ว่า สถานะสีแดง ที่ปรากฎ หมายถึง ทุ่นไม่ทำงาน พร้อมอธิบายว่า ประเทศไทยมีทุ่นสึนามิ 2 ตัว คือทุ่น ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาบริจาค 1 ตัว ห่างจากชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ประมาณ 1 พันกิโลเมตร ขณะที่อีกตัว ห่างจากชายฝั่งประมาณ 180 กิโลเมตร ซึ่งการที่ทุ่นไม่ทำงานทำให้การแจ้งเตือนไม่มีประสิทธิภาพ เช่น หากมีแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ขึ้นไป แทนที่ระบบจะเตือนล่วงหน้า 2 ชั่วโมง กลายเป็นการเตือนล่วงหน้าเพียง 15 นาที จากสถานีวัดน้ำที่อยู่บนเกาะ ทำให้กระชั้นชิด

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เผยเหตุแผ่นดินไหวหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย เป็นการขยับตัวของรอยเลื่อนมีพลังแนวเฉือน ระดับความรุนแรงไม่ทำให้เกิดสึนามิ และไม่ส่งผลกระทบไทย

Cr.ศูนย์พัฒนาการสื่อสารด้านภัยพิบัติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ