ค้าภายใน ชี้ถ้าดีเซลแตะลิตรละ 40 ค่าขนส่งสินค้าพุ่ง 28% วอนผู้ผลิตลดกำไรลง

ค้าภายใน ชี้ถ้าดีเซลแตะลิตรละ 40 ค่าขนส่งสินค้าพุ่ง 28% วอนผู้ผลิตลดกำไรลง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงมาตรการดูแลราคาสินค้าและบริการ ในช่วงที่ราคาน้ำมันดีเซลมีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ว่า จากการวิเคราะห์พบว่าราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นจาก ลิตรละ 30 บาท เป็นลิตรละ 35 บาท ส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 14% หากราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้นไปอยู่ที่ลิตรละ 40 บาท จะทำให้ต้นทุนขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 28% กระทบต่อเนื่องไปยังต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการในอัตราที่ไม่เท่ากันแล้วแต่ชนิดสินค้า ร.ต.จักรา กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมฯ

ได้ทยอยหารือร่วมกับผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นหลายรายการอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอรับทราบภาวะต้นทุน และขอความร่วมมือให้ตรึงราคาออกไปก่อนให้นานที่สุด เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋อง รวมทั้งขอให้ผลิตให้เพียงพอกับความต้องการเพื่อป้องกันปัญหาสินค้าขาดแคลน

กรมได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ผลิตสินค้าหลายรายการช่วยบริหารจัดการต้นทุนภายใน ด้วยการลดกำไรจากการขายสินค้าลง หรือบางรายการที่ไม่มีกำไรแล้ว ก็ขอให้นำกำไรจากการส่งออกสินค้าชนิดนั้นเข้ามาอุดหนุนเฉลี่ยกันไป หรือให้ผู้ผลิตเฉลี่ยกำไรจากสินค้าตัวอื่นมาช่วย เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถตรึงราคาสินค้ารายการที่จำเป็นต่อไปได้โดยที่ไม่ปรับขึ้นราคา

โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋อง พบว่ามีการผลิตเพื่อขายในประเทศ และมีการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย สำหรับภาพรวมสินค้าอุปโภคบริโภคขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา

ร.ต.จักรา กล่าวอีกว่า กรมฯ ประสานไปยังห้างสรรพสินค้าชั้นนำให้ช่วยติดตามภาวะราคาสินค้าจากซัพพลายเออร์ด้วยว่า มีการแจ้งปรับขอขึ้นราคาจำหน่ายหรือไม่ เพราะขณะนี้กรมยังไม่ได้อนุมัติให้รายใดปรับขึ้นราคา โดยหากซัพพลายเออร์อ้างการปรับขึ้นราคาสินค้า ให้ห้างขอดูเอกสารหลักฐานจากกรมการค้าภายใน หากไม่มีเอกสารการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาจากกรมการค้าภายในยืนยันถือว่ายังไม่สามารถปรับราคาได้ รวมทั้งให้แจ้งพฤติกรรมของซัพพลายเออร์ดังกล่าวมาให้กรมการค้าภายในรับทราบ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงต่อไปด้วย

ขอบคุณ ข้อมูลจากข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ