ส่องขันน้ำมนต์วันพระใหญ่ขึ้นสิบค่ำเดือนหกที่ลานบวงสรวงเกาะคำชะโนด

ส่องขันน้ำมนต์วันพระใหญ่ขึ้นสิบค่ำเดือนหกที่ลานบวงสรวงเกาะคำชะโนด

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากวังนาคินทร์เกาะคำชะโนดดินแดนพญานาคราชพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่า วันนี้ตรงกับวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำเดือน หก ทางเกาะคำชะโนดได้จัดให้มีโรงทานทุกวันพระเพื่อให้บริการกับนักท่องเที่ยวได้อิ่มท้องในวันพระช่วงเที่ยงวันนี้วันพระขึ้น 15 ค่ำ นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง อ.บ้านดุง จ,อุดรธานี ได้มาให้บริการตักอาหารให้กับท่องเที่ยวได้อิ่มท้อง

สำหรับวันนี้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเกาะคำชะโนดบางตาถึงแม้จะตรงกับวันพระหลังจากนักท่องเที่ยวรับบัตรคิวเข้าวัดตรวจอุณหภูมิแล้วเดินต่อไปที่หน้าประตูเข้าวังนักท่องเที่ยวจะเข้าไปในวังนาคินทร์เพื่อกราบไหว้พ่อปู่แม่ย่าขอพรขอโชคลาภยิ่งใกล้วันหวยออก

ส่วน คนชอบเสี่ยงโชคหลังจากไหว้พ่อปู่แม่ย่าแล้วต้องแวะหาตัวเลขที่ขันน้ำมนต์ลานบวงสรวง ซึ่งวันนี้มีเจ้าภาพเดินทางมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่ง ได้บอกว่า เคยเดินทางมาคำชะโนดครั้งหนึ่งแล้ว ญาติพี่น้องทุกๆคนที่มาด้วยกันบอกให้ตนรำถวายปู่ แต่ตนไม่ยอมรำ ถ้าเพิ่นอยากให้หนูรำ เพิ่นต้องไปตาม กระทั่งวันพฤหัสเป็นวันข้างขึ้น ปู่ย่าไปตาม และบอกให้หนูมารำบวงสรวง รำ 2 เพลงพร้อมกับให้เอาบายศรีพญานาค 9 เศียร ผลไม้ ไข่ต้ม หมากพลูบุหรี รำเปิดพระแม่ธรณี เพราะช่วงนี้ ช่วงแผ่วๆ ปู่กับย่าจะขึ้นมาแค่ แรม15 ค่ำ ขึ้น 15 ค่ำ นอกนั้นจะเป็นบริวารของปู่ที่จะขึ้นมา กลับไปครั้งที่แล้ว ทะเบียนรถกระบะ และรถมอเตอร์ไซค์ออกทั้งบนและล่าง ส่วนงวดนี้ชอบ 675 ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วแต่ดุลยพินิจ และขันนำมนต์ที่ลานบวงสรวงวันนี้ โดยพ่อจำชวการ คำวันสา มี 2, 0, 7

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ