ลำปาง ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถต่อยอดความชำนาญ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ลำปาง ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถต่อยอดความชำนาญ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีความถี่และความรุนแรงก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง

พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32/ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ได้ให้ความสำคัญและห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง

หลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าไหลหลากที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่อำเภองาว และอำเภอห้างฉัตร ทำให้ต้องเร่งบูรณาการและเตรียมความพร้อม รวมทั้งมาตราการป้องกันและการรับมือ เข้าพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ต่อสถานการณ์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานต้องปลอดภัย

โดยได้มีนโยบายให้หน่วยรับผิดชอบด้านการจัดกำลังการบรรเทาสาธารณภัย โดยมีมณฑลทหารบกที่ 32 กองทัพทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 32 โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ดำเนินการฝึนฝนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ต่อยอดความชำนาญ ด้านการบรรเทาสาธารณภัยให้กับกำลังพลและส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้มอบหมายให้ พันเอกถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 ตรวจเยี่ยมพร้อมกับดูแลและให้เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติต่างๆ โดยมี พันเอกธนเดช ธรรมชัย หัวหน้ากองยุทธการมณฑลทหารบกที่ 32 ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

โดยวิทยากรจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี และกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา อาทิเช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การใช้เงื่อนเชือกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขั้นตอนในการทำ CPR การใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ และการส่งต่อผู้ประสบภัยให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนและปฏิบัติในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดความชำนาญ มีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยเมื่อเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน ซึ่งผลการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้หน่วยจะได้มีการต่อยอดเพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ เพื่อจะให้เกิดความเชื่อมั่นศักยภาพและขีดความสามารถของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดลำปาง อีกทั้งเพื่อความอบอุ่นใจเมื่อภัยมา เหล่าประชาปลอดภัย และทหารจะเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

คลิป

ขอบคุณที่มา อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำปาง

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ