ชาวบ้านป่าแดงจัดพิธีหามพระดำน้ำ ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดมานับร้อยปี

ชาวบ้านป่าแดงจัดพิธีหามพระดำน้ำ ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดมานับร้อยปี

วันที่ 30 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์พร้อมใจกันจัดพิธีหามพระดำน้ำ ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำป่าแดง เชื่อกันว่า เมื่อนำหลวงพ่อพระทอง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อห้ามญาติ ไปดำน้ำ จะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาที่เกิดการระบาดของโควิด 19 ทำให้ไม่มีการจัดพิธีแห่และสรงน้ำ มีเพียงอัญเชิญพระไปดำน้ำแบบเรียบง่าย ในปีนี้จึงทำให้มีประชาชนและชาวบ้านมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

พิธีอุ้มพระดำน้ำ หรือแห่น้ำพระทอง คือ พิธีอัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติลงสรงน้ำ เป็นประเพณีที่แปลกที่ชาวบ้านบ้านป่าแดงพร้อมใจจัดขึ้นวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งเป็นช่วงหลังสงกรานต์ของทุกปี และทำสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณนานกว่า 100 ปี สำหรับปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 30 เมษายน 2565

ช่วงเช้าชาวบ้านได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อห้ามญาติ หรือหลวงพ่อพระทอง ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถวัดโพธิ์กลางหมู่ 5 บ้านป่าแดง มาประดิษฐานไว้ลานกลางวัดเพื่อให้ชาวบ้านได้สรงน้ำ จากนั้นได้แห่ไปรอบๆ หมู่บ้านบ้านป่าแดง ให้ประชาชนกราบไหว้สักการบูชาและสรงน้ำ ก่อนจะแห่ไปประกอบพิธีหามพระดำน้ำขอฝน ที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดง

ซึ่งในอดีต ชาวบ้านจะหามหลวงพ่อห้ามญาติไปทำพิธีดำน้ำ หรือ สรงน้ำในคลองป่าแดง แต่ภายหลังได้สร้างอ่างเก็บน้ำป่าแดงขึ้นจนคลองป่าแดงหายไป ทำให้ชาวบ้านต้องทำพิธีที่อ่างเก็บน้ำป่าแดงแทน ชาวบ้านเชื่อว่า หลวงพ่อห้ามญาติเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีอิทธิฤทธิ์และปาฏิหาริย์ ซึ่งถ้าปีใดไม่จัดพิธีหามพระดำน้ำขอฝน จะทำให้แห้งแล้ง ข้าวยากหมากแพง ฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล และหลวงพ่อห้ามญาติจะหายไป แต่ถ้าปีใดจัดพิธีขึ้นยิ่งใหญ่ จะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ดี และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

หลวงพ่อพระทอง เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ สมัยอยุธยา หล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ สูง 90 เซนติเมตร มีประวัติว่า ชาวบ้านที่ไปหาปลาที่ในแม่น้ำป่าสัก พบหลวงพ่อปางห้ามญาติลอยอยู่ในแม่น้ำ จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านป่าแดง 8 กิโลเมตร ต่อมาชาวบ้านบ้านป่าแดงไปกราบไหว้และอธิษฐานว่า ถ้าหลวงพ่อปางห้ามญาติอยากอยู่เหนือน้ำ ก็ขอให้ชาวบ้าน อัญเชิญโดยใส่กระบุง และใช้ไม้คอนมาเพียงคนเดียวไหว ซึ่งปรากฏว่าชาวบ้านได้คอนมาไหวจริงๆ จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์กลาง และประกอบพิธีหามพระดำน้ำทุกๆ ปีจวบจนปัจจุบันนี้

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเพชรบูรณ์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ