ตำรวจแถลงภาพบาดแผลแตงโม ยอมรับก๊อบปี้มา

ตำรวจแถลงภาพบาดแผลแตงโม ยอมรับก๊อบปี้มา

เรียกได้ว่าเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลกันอย่างมากจากการแถลงข่าวของตำรวจเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 เกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา ช่วงหนึ่งในวิดีทัศน์กล่าวถึงแผลที่เกิดจากการถูกใบพัดเรือบาด โดยมีการเปิดรูปเปรียบเทียบเคสต่างประเทศที่ระบุว่า มีผู้เคราะห์ร้ายถูกใบพัดเรือชนิดเดียวกันปั่นขา จนเกิดเป็นรอยแผล

เมื่อทำการเย็บก็พบว่ามีลักษณะบาดแผลเหมือนกับแผลของแตงโม จึงเชื่อได้ว่าบาดแผลนี้ถูกใบพัดเรือปั่น ต่อมา ชาวเน็ตจับโป๊ะภาพบาดแผลดังกล่าวมาจาก The Sun สำนักข่าวต่างประเทศ แบบนี้เป็นการนำข้อมูลเท็จมานำเสนอแก่ประชาชนหรือไม่ และก่อนหน้านี้บอกว่าบาดแผลมี 22 จุด แต่ต่อมาบอกว่ามี 29 จุด ขณะที่ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์

ทนายความของแม่แตงโม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวและยอมรับว่าตำรวจนำภาพมาจากในกูเกิลเพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย ยืนยันว่าไม่มีผลต่อรูปคดีและการดำเนินคดีทางกฎหมายล่าสุด วันที่ 28 เมษายน 2565 พล.ต.ท. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงเรื่องบาดแผล แตงโม นิดา ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง โดย พล.ต.อ. วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1. เปิดเผยว่า ภาพที่ปรากฏในวันแถลงข่าวนั้น ทางเราใช้คำว่าบาดแผลที่มีความโค้งเว้าในลักษณะเช่นเดียวกัน เพราะเรามีข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย ไม่สามารถนำภาพบาดแผลของศพมานำเสนอได้ จึงนำภาพดังกล่าวมาเปรียบเทียบเพื่ออยากให้เห็นสภาพบาดแผลที่เป็นรูปตัวเอส

ว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ตำรวจได้เปิดภาพการนำเสนอข่าวของช่องไทยรัฐทีวี ที่เคยนำเสนอภาพบาดแผลของหนุ่มผู้รอดชีวิตคนหนึ่งที่เคยถูกเรือสปีดโบ๊ทพุ่งชนเรือของเขา ตอนนั้นเขาอยู่ที่หัวเรือ เมื่อตกลงไปในน้ำเขาถูกใบพัดเรือตีเข้าที่ขา 2 ข้างพร้อมกัน เส้นเลือดใหญ่ขาด รู้สึกขาไม่มีแรง แต่ยังกัดฟันว่ายเข้าฝั่ง

เมื่อรักษาหายแล้วพบว่าขาของเขามีบาดแผลเป็นรูปตัวเอส และมีแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เต็มไปหมด แต่ไม่แน่ใจว่าใบพัดเรือสปีดโบ๊ทยี่ห้อไหนอย่างไร แต่ลักษณะของภาพอาจทำให้ผู้ชมนึกภาพออกได้ จากนั้น ตำรวจได้เปิดภาพรายงานของต่างประเทศ ลักษณะบาดแผลจากการถูกใบพัดเรือ ดังนี้... ภาพแรก เป็นแผลเฉียงและตรง

เกิดจากการโดนใบพัดเพียงเฉี่ยว ๆ ภาพสอง ถ้าโดนใบพัดเรือลึกลงไปหน่อย คือ ประมาณครึ่งหนึ่งของใบพัด บาดแผลจะเป็นรูปตัวเอส ภาพสาม ถ้าโดนใบพัดเรือลึกจนถึงแกนใบพัด บาดแผลจะมีลักษณะโค้ง ๆ เหมือนรูปแถวล่างสุด ปัจจุบันโลกโซเชียลมีการตรวจสอบการทำงานของตำรวจอย่างเข้มข้น ทางเราต้องขออภัยที่นำภาพมานำเสนอ

โดยไม่อ้างอิงแหล่งที่มาของภาพ ทำให้ไม่ถูกต้องไม่ครบถ้วน ทำให้พี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนรู้สึกกำกวมและสงสัย แต่เจตนาของเรามีเพียงต้องการให้ประชาชนได้เห็นภาพบาดแผลที่เป็นรูปตัวเอสเท่านั้น ซึ่งภาพที่นำมาเสนอ ยืนยันว่าไม่ได้ทำให้สาระสำคัญของรูปคดีเปลี่ยนไป นอกจากนี้ ตำรวจยังได้เปิดภาพจากเว็บไซต์กูเกิล

พร้อมเลื่อนให้ดูภาพสัตว์ทะเลที่โดนใบพัดเรือ อาทิ ฉลาม โลมา วาฬ รวมถึงภาพบาดแผลของมนุษย์ที่เกิดอุบัติเหตุโดนใบพัดเรือ ซึ่งมีทั้งรอยเฉือนตรง ๆ และเป็นรูปตัวเอส เมื่อถามว่าการนำภาพดังกล่าวมาเปิดเผย เป็นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จต่อประชาชนหรือไม่ พล.ต.ต. วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1

ระบุว่า เราเพียงต้องการให้สื่อเห็นบาดแผลรูปแค่นั้น ไม่มีเจตนาให้เข้าใจว่าภาพนั้นเกิดจากใบพัด เราไม่สามารถนำภาพจริงมาเปิดได้ วันนี้จึงต้องมีการแถลงข่าวขอโทษความไม่รอบคอบในการนำเสนอ อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ได้ให้เจ้าหน้าที่เปิดภาพบาดแผลจากผู้รอดชีวิตอีกครั้ง

ซึ่งเป็นภาพจากไทยรัฐทีวี และให้สื่อมวลชนสามารถนำภาพนี้ไปใช้ได้เลย เป็นภาพจริง และจะเห็นได้ว่าช่วงขาน่อง มีบาดแผลรูปตัวเอสจริง ๆ และยืนยันอีกครั้งว่า วีดิทัศน์ที่เผยแพร่ออกไปจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมนั้น ไม่กระทบต่อภาพลักษณ์การทำงานของตำรวจเพราะสาระสำคัญในคดียังอยู่ครบถ้วนเหมือนเดิม

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ