จังหวัดลำพูน จัดพิธีหล่อพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ ตามความเชื่อของชาวล้านนา

จังหวัดลำพูน จัดพิธีหล่อพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ ตามความเชื่อของชาวล้านนา

จังหวัดลำพูน จัดพิธีหล่อพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ ตามความเชื่อของชาวล้านนา ณ ที่อารามทุ่งทองกวาว หมู่ที่ 6 ตำบลทาทุ่งหลวง อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นางวรรณี ลิทองกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท วีพีเอ็น จำกัด เป็นประธานในพิธีหล่อพุทธรูปพระเจ้าทันใจ

โดยมีนายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายจําลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พลตำรวจตรี มงคล สัมภวะผล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน

นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว นายอำเภอแม่ทา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เรนาต้า อิโนเวชั่น กรุ๊ป จำกัด และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูน ร่วมพิธีฯ โดยพิธีในช่วง เช้า ได้มีพิธีบวงสรวงเทพยาดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

จากนั้นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมเรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติจุดเทียน 11 เล่ม จากนั้นได้มีพิธีเทปูนลงปฐมฤกษ์หล่อพระพุทธเจ้าทันใจ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถาหล่อปฐมฤกษ์ พร้อมการทำพิธี บรรจุหัวใจพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ

จากนั้น ในช่วง เย็น ประธานนำจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและเทียนชัยมงคลต่างๆ พระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สวดมนต์ตั๋น จำนวน 9 รูป พระมหาเถราจารย์ จำนวน 7 รูป นั่งปรก อธิฐานจิต ตลอดทั้งคืน และในวันที่ 20 เมษายน 2565 จะมีพิธีการเบิกเนตร

พร้อมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และการถวายข้าวมธุปยาส เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งการสร้างพระเจ้าทันใจดังกล่าวเป็นไปตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ว่าจะช่วยทำให้เกิดความสามัคคีและร่วมไม้ร่วมมือกันในหมู่ประชาชน รวมทั้งยังเชื่อกันว่าพระเจ้าทันใจจะช่วยดลบันดาลสิ่งที่ผู้คนขอพรได้อย่างทันใจสมกับชื่อของพระพุทธรูป

เรียเบรียง อัมรินทร์ วะนะวิเชียร

จังหวัดลำปาง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ