8 อาการ โอมิครอน พบในประเทศไทย

8 อาการ โอมิครอน พบในประเทศไทย

สำหรับอาการโควิดโอมิครอนแม้ว่าจะเบาบางกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ก็ยังคงทำให้เกิดความรุนแรงและหนักในผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เพราะฉะนั้นแล้วควรมาศึกษาให้รู้ทัน เพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมว่าหากติดโควิดรอบนี้มีความรุนแรงแค่ไหน แล้วจะทำอย่างไรดีหากติดโควิดโอมิครอน

โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 นั้นเริ่มต้นที่สายพันธุ์อู่ฮั่นก่อนที่จะกลายพันธุ์และระบาดไปทั่วโลก ปัจจุบันนี้สายพันธุ์ที่กระจายตัวเร็วที่สุดคือโควิดโอมิครอน

อาการและความรุนแรงนั้นดูเหมือนจะน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่เป็นเพียงสมมติฐาน ล่าสุดเชื้อโควิดโอมิครอนก็มีสายพันธุ์ย่อย คือ BA.1 และ BA.2 ตัวหลังนี้แพร่เชื้อได้เร็วกว่า

ทีมวิจัยจาก ZOE Covid App Symptom ได้ข้อมูลจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชันนี้กว่า 78,000 คนว่า ถ้าติดโควิดโอมิครอน อาการระยะแรกในช่วงแพร่เชื้อได้ มีดังนี้

1. เจ็บคอ

2. เหนื่อยล้า

3. ปวดศีรษะ

4. ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

5. น้ำมูกไหล

6. จาม

และมีอาการใหม่เพิ่มเติมขึ้นมา คือ

7. ปวดหลังช่วงล่าง

8. เหงื่อออกตอนกลางคืน

ผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนที่มีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืนบางรายมีลักษณะเหงื่อไหล่ท่วมจนเปียกที่นอน นั่นเป็นสัญญาณของการติดเชื้ออย่างหนึ่ง

อาการโอมิครอนยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการติดโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม แม้ว่าบางคนจะติดเชื้อโอมิครอนแล้วไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการน้อย แต่ก็ยังคงมีระยะแพร่เชื้ออยู่ใน 3-14 วันหลังจากได้รับเชื้อมาแล้ว ซึ่งระยะเวลานี้จะตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนสังเกตุอาการตนเองกันด้วยนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ