ปคบ.ทลายโกดังผลิตเครื่องสำอาง

ปคบ.ทลายโกดังผลิตเครื่องสำอาง

เมื่อวันที่ 10 เมษายน พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. นำหมายค้นของศาลแขวงธนบุรี เข้าตรวจค้นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมและด้อยคุณภาพ จำนวน 3 จุด ได้แก่

โกดังเลขที่ 558/3 ซอยเทอดไท 62 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ, อาคารพาณิชย์เลขที่ 548/2-3 ริมถนนเทอดไท แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ และอาคารพาณิชย์เลขที่ 550/2-3 ริมถนนเทอดไท แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ยึดของกลางกว่า 50 รายการ มูลค่ากว่า 1,500,000 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมาก ว่าพบการจำหน่ายเครื่องสำอางซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมและด้อยคุณภาพ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว

พบบ้านที่เป็นแหล่งผลิต บรรจุและเก็บสินค้าปลอม ด้อยคุณภาพ จำนวน 3 แห่ง โดยสินค้าดังกล่าวได้นำมาโฆษณาขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในราคาที่ถูกมากกว่าปกติ บก.ปคบ. จึงร่วมกับ อย.นำหมายค้นศาลแขวงธนบุรี เข้าตรวจค้นแหล่งผลิต บรรจุ และเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ในพื้นที่แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 จุด

จากการตรวจค้น พบว่า โกดังเลขที่ 558/3 ซอยเทอดไท 62 ใช้เป็นสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ปลอม ส่วนอาคารพาณิชย์เลขที่ 548/2-3 ใช้สำหรับจัดเก็บและส่งผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้า และอาคารพาณิชย์เลขที่ 550/2-3 เป็นสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์สาเร็จรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์จากอีก 2 สถานที่

นอกจากนี้ ยังตรวจยึดเครื่องสำอางปลอม, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม, อาหารฉลากไม่ถูกต้อง และเครื่องมืออุปกรณ์การผลิต จำนวนกว่า 50 รายการ มูลค่ากว่า 1,500,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐาน ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สอบถามพนักงานให้การว่า น.ส.ก (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) เจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รับเป็นผู้ปลอมผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมในท้องตลาด โดยการสั่งผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริมปลอมจากโรงงานต่างๆ แล้วนำมาบรรจุลงบรรจุภัณฑ์ของแต่ละยี่ห้อ และส่งขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มาเป็นเวลานาน

การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายฐานความผิด ผลิตเครื่องสำอางปลอม, ผลิตเครื่องสำอางไม่จดแจ้ง, ขายเครื่องสำอางปลอม, ผลิต (แบ่งบรรจุ) อาหารปลอม, ผลิต (แบ่งบรรจุ) อาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง

และสุขลักษณะสถานที่ผลิตไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฏหมายกำหนด เบื้องต้นจึงตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปคบ.ทลายโกดังผลิตเครื่องสำอาง-อาหารปลอม ย่านบางหว้าขายออนไลน์ ยึดกว่า 1.5 ล้านบาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ