ทนายตั้ม เผยแล้ว ตร.จ่อขอหมายจับเพิ่ม

ทนายตั้ม เผยแล้ว ตร.จ่อขอหมายจับเพิ่ม

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวและเหตุการณ์ที่ยังคงเป็นที่น่าสนใจของชาวโซเชียลเป็นอย่างมากซึ่งก็ได้ผ่านมาแล้วกว่า 1 เดือนเต็มๆแต่ก็ยังคงหาคำตอบของเรื่องนี้กันต่อไปหลายๆคนคงยังเสียใจกับเรื่องราวของ

นักแสดงสาว แตงโม นิดา พลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เรียกได้ว่าเป็นการจากไปแบบกะทันหันไม่ทันได้ตั้งตัว และถึงแม้ว่าจะผ่านมา1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการสรุปสาเหตุที่แท้จริง แตงโม นิดา

ล่าสุด นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกระแสข่าวการออกหมายจับบุคคลบนเรือในคดี ของดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ว่า

เรื่องนี้ไม่น่าจะใช่ เพราะการจะขอศาลออกหมายจับ ข้อหานั้นต้องมีโทษจำ 3 ปีขึ้นไป หรือไม่มาตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ของตำรวจ แล้วค่อยไปขอหมายจับ แต่โทษจำคุกคดีให้การเท็จมีเพียง 6 เดือน ส่วนคนบงการก็รับโทษเสมือนตัวการก็เท่ากัน จึงไปขอหมายจับไม่ได้อยู่แล้ว

หากวานนี้จะขอหมายจับจริง ฟันธงว่าตำรวจจะขอหมายจับในคดีเรื่องประมาทเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย โทษจำสูงสุด 10 ปี และข้อหาทำลายพยานหลักฐาน โทษจำ 5 ปี แต่ศาลยกคำร้องขึ้นมา เลยต้องปล่อยข่าวเรื่องมีคนบงการ เพื่อไม่ให้เสียภาพลักษณ์

ทนายตั้ม กล่าวว่า ทั้งนี้เนื่องจากตำรวจอาจมีพยานหลักฐานไม่แน่นหนาพอ เชื่อว่าเป็นการปล่อยประเด็นนี้ให้สังคมไปสนใจเรื่องคนบงการแทน เนื่องจากตำรวจอาจจะสรุปสำนวนมาเป็นเรื่องความประมาทแล้วคงไม่ถูกใจคนที่ติดตามเรื่องนี้

เพื่อให้ทัวร์ไปลงกับทนายหรือผู้ที่อยู่บนเรือไปปรึกษาชุดแรก แต่ตามจริงตำรวจไม่ได้เรียกสอบปากคำก่อนแต่ต้น จนพวกเขาได้ไปคุยกับคนอื่นๆ มาก่อน โดยตนเข้าไปให้ปากคำกับตำรวจเพียงครั้งเดียว เนื่องจากคนบนเรือได้มาหาตนและได้พูดคุยอะไรกันบ้าง

นายษิทรา กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีกระทรวงยุติธรรมแถลงผลการผ่าพิสูจน์ศพแตงโมรอบสอง มองว่าตำรวจน่าจะรับผลไปประกอบสำนวนคดีได้ เพราะผลไม่ต่างจากรอบแรก

เมื่อถามว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดให้นำข้อมูลส่วนนี้ไปประกอบสำนวนหรือไม่ นายษิทรา กล่าวว่า ตำรวจมีสิทธิที่จะคัดเลือกพยานหลักฐาน หากแต่เลือกที่จะไม่นำประเด็นสำคัญไปใช้ก็จะมีพิรุธ แสดงว่าตั้งใจคัดพยานหลักฐานให้เข้าไปเป็นตามแนวทางเรื่องความประมาท

ซึ่งเราก็ต้องช่วยกันตรวจสอบ เพราะคดีนี้น่าสงสัยทุกประเด็น ไม่ว่าการเก็บพยานหลักฐาน การเรียกสอบปากคำช้า ไม่ดำเนินการกับใครหลายคนจนเวลาล่วงมานาน ทำให้สังคมมองว่าตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างไร มีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ