กลับบ้านสงกรานต์ติดCV เข้าเจอแจกจบใกล้บ้านได้ ไม่ต้องมารพ.ตามสิทธิ

กลับบ้านสงกรานต์ติดCV เข้าเจอแจกจบใกล้บ้านได้ ไม่ต้องมารพ.ตามสิทธิ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงบริการสายด่วน 1330 ในการรับผู้ติดcv เข้าระบบบริการ ว่า ขณะนี้สายด่วน 1330 ได้ปรับบทบาทใหม่ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน คือ การ SAVE 608 ได้แก่ อายุมากกว่า 60 ปี มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็ก ยิ่งเป็นผู้ที่รับวัคซีน

ไม่ครบยิ่งอันตรายมากขึ้น กลุ่มนี้จะต้องเข้าระบบบริการโดยเร็ว เพื่อลดอัตรา จึงเปิดสายด่วน 1330 ต่อ 18 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงที่ไม่ว่าจะอยู่ระดับอาการสีเขียว เหลือง และแดง โทรเข้ามาแล้วได้จับคู่กับ รพ.โดยเร็วที่สุด

อย่างน้อยที่สุดต้องได้เข้าระบบแยกกักที่บ้าน (HI) ภายใน 24 ชั่วโมงจะมีการติดตามว่าได้เข้าระบบหรือไม่ หากยังไม่ได้รับการจับคู่กับ รพ. ก็จะมีระบบส่งยาให้ก่อน

ส่วนผู้ติดcvอาการสีเขียวในสิทธิสุขภาพต่างๆ ยังติดต่อมาที่สายด่วน 1330 ได้ ตอนนี้เรามี 500 สายรอรับ ซึ่งช่วงนี้มีอัตราการโทรเข้ามาวันละ 28,000 สาย หน่วยบริการก็รับจับคู่ผู้ที่โทรมาลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง

ประชาชนส่วนหนึ่งก็ได้รับยาจาก แจก เจอ จบ ไปแล้ว ทำให้ตอนนี้สายด่วน 1330 ไม่ค่อยมีสายค้าง แต่คาดว่าหลังสงกรานต์จะมีผู้ติดต่อเข้ามาถึงวันละ 100,000 สาย จึงเตรียมเปิดสายไว้ที่ 2,000 สาย โดยหน้าเว็บไซต์ สปสช. ได้ขึ้นช่องทางติดต่อ สำหรับผู้ที่จะเข้ามาช่วยรับสาย เราพร้อมอบรมให้และจะมีค่าตอบแทนให้จำนวนหนึ่ง

เมื่อถามว่าขณะนี้ประชาชนเข้าใจว่าหากไม่ใช่สิทธิบัตรทองจะไม่สามารถเข้าระบบ HI ของ 1330 ได้ ต้องติดต่อ รพ.ตามสิทธิ นพ.จเด็จ กล่าวว่า เราให้ประชาชนเป็นผู้เลือก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนะนำให้ผู้ติดกลุ่มสีเขียวเข้ารับบริการ เจอ แจก จบ

ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าได้รับความพึงพอใจจากประชาชนถึง 92% แต่หากโทรเข้ามาก็จะแนะนำสถานที่ให้ไปติดต่อรับบริการเจอ แจก จบได้ แต่หากประชาชนต้องการที่จะเข้าระบบ HI ทางสายด่วน 1330 ก็พร้อมจับคู่หน่วยบริการให้ เมื่อหน่วยบริการรับจับคู่ไปแล้วก็จะเป็นผู้พิจารณาว่ารายนั้นๆ จะเข้าระบบ HI หรือให้รับบริการ เจอ แจก จบ

สายด่วน 1330 ไม่ได้เป็นผู้ที่ตัดสินใจว่าประชาชนที่โทรเข้ามาจะต้องรับบริการแบบไหน แต่เราให้ประชาชนเลือก หากจะเข้า HI ก็จับคู่หน่วยบริการให้ แต่หน่วยบริการจับคู่ไปดำเนินการต่อว่าจะเข้า HI หรือเจอแจกจบ นพ.จะเด็จกล่าวและว่า

ประชาชนที่ทราบว่าตัวเองติดcvแล้วต้องการเข้าเจอแจกเจอ หรือบริการในระบบตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง สามารถติดต่อหน่วยบริการโดยตรงได้ทันที ไม่จำเป็นต้องโทร 1330 สำหรับสงกรานต์ที่มีการเดินทางอาจพบว่าตัวเองติดcvอยู่ต่างจังหวัด สามารถเข้ารับบริการเจอแจกจบ ผ่านหน่วยบริการในระบบใกล้บ้านได้ ไม่ต้องเดินทางกลับมารับบริการใน รพ.ตามสิทธิ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ