เปิดข้อกฎหมายแรงงาน ดราม่า ครูหญิง สอบติดราชการ

เปิดข้อกฎหมายแรงงาน ดราม่า ครูหญิง สอบติดราชการ

ความคืบหน้ากรณีโรงเรียนเอกชน ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ออกประกาศแจ้งบุคคลพ้นสภาพการเป็นบุคคลากร แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตถึงถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม จนทำให้คนเข้าใจผิด คิดว่าครูกระทำผิด โดย ผอ. โรงเรียนได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ประกาศฉบับนี้โรงเรียนทำถูกต้องทุกอย่าง และเรื่องนี้มีอยู่ประเด็นเดียวคือการให้ออกเป็นหลักของปฏิบัติโรงเรียน เพราะเป็นการเสียโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนที่ครูหายไปกลางคัน จึงเป็นที่มาของการออกประกาศ

กรณีการไปสอบเป็นข้าราชการทางโรงเรียนไม่เคยห้ามและเปิดโอกาสให้ครูทุกคนไปสอบ แต่ต้องลาออกก่อน เพจเฟซบุ๊ก กฎหมายแรงงาน ได้วิเคราะห์ถึงประเด็นดังกล่าว ว่า กฎหมายโรงเรียนเอกชนมีความคล้ายกับกฎหมายคุ้มครองแรงงานประกาศของโรงเรียน ซึ่งในทางกฎหมายแรงงานถือว่าประกาศดังกล่าวมีลักษณะเป็นสภาพการจ้าง เมื่อประกาศออกมาแล้วและไม่มีการคัดค้านจากฝ่ายครูก็มีผลบังคับใช้ได้

ฟังจากข่าว ฝ่ายครูบอกว่าประกาศเพิ่งออกมาภายหลังจึงไม่บังคับกับครูนั้น ความเห็นของฝ่ายครูไม่น่าจะถูก ประกาศซึ่งมีสถานะเป็นสภาพการจ้างแม้ออกมาบังคับภายหลังจากเข้ามาทำงานแล้วก็ใช้ได้ ถ้าประกาศนั้น ชอบด้วยกฎหมายและ เป็นธรรม ประกาศของโรงเรียนเอกชนรายนี้ ที่มีข้อความว่า 1.ให้ผู้ที่มีความประสงค์จะไปสอบราชการ พนักงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานเอกชนลาออกจากการเป็นบุคลากรของโรงเรียน นอกจากนั้นยังกล่าวต่อไปว่า กรณีสมัครสอบโดยไม่ปฎิบัติตามข้อ 1 ถือเป็นความผิดวินัยมีโทษขั้น ให้ออก โดยไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของโรงเรียน

1) อาจเป็นการเลิกจ้าง ต้องจ่ายค่าชดเชยแก่ครูคนนี้ แถมอาจต้องจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าอีกด้วย และอาจเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมอีก

2) ศาลอาจไม่มองเป็นเลิกจ้างใด้เพราะเจตนาจะลาออกอยู่แล้ว แต่ศาลจะกำหนดความเสียหายจากการให้ออกก่อนกำหนด จึงเห็นได้ว่าเดิมไม่ต้องจ่ายสักบาท แต่การไม่รู้กฎหมายแรงงานมันมีต้นทุน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ