พิสูจน์ภาพท้ายเรือ เจอปริศนาไร้เงาคนนั่งท้าย

พิสูจน์ภาพท้ายเรือ เจอปริศนาไร้เงาคนนั่งท้าย

จากคดีนักแสดงสาว แตงโม นิดา ที่สังคมจับตามองเป็นอย่างมากเพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรม ล่าสุด จากการ วิเคราะห์จากภาพกล้องวงจรปิด ไม่มีสิ่งตกหัวเรือและท้ายเรือ แต่อุปสรรคการวิเคราะห์เกิดจากคุณภาพของไฟล์กล้องไม่ชัดเจน และเป็นกล้องกลางคืน ส่วนภาพกว้างไม่เห็นความผิดปกติจากคลิปดังกล่าวว่าตกหัวเรือหรือท้ายเรือ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.65 ทนายรัชพล ศิริสาคร โพสต์ข้อความว่า 28 มี.ค.65 สภ.เมืองนนทบุรี 10.00 น. ทนายรัชพล จะแจ้งความคนบนเรืออีก 2 ข้อหาทำลายหลักฐาน, ให้การเท็จ แตงโม ซึ่งสอดคล้องกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

กรณีกล้องวงตรปิดของฝั่ง กฟฝ. ด้านโปรดิวเซอร์ยุง ได้วิเคาะห์กับคุณโย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและโปรดิวเซอร์เกี่ยวการตัดต่อและวิดีโอ ว่าจะตกท้ายเรือ หรือหัวเรือ โดยกล้องวงจรปิดที่นำมาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ในวันนี้ เป็นกล้องที่มีความละเอียดไม่สูง ประกอบกับเป็นภาพที่มืด หากใช้อัตราการซูมเพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดน้อยส์ภาพแตก แต่สามารถวิเคราะห์ได้จากวัตถุบางอย่างที่อยู่บนเรือ หัวเรือ และท้ายเรือ ตามลักษณะของคลิปที่พอจะวิเคราะห์ได้

โปรดิวเซอร์ยุง กล่าว่า การวิเคราะห์ในวันนี้ แบ่งเป็นการดูด้วยอัตราซูม 100 เท่า พร้อมกับปรับสีคุณภาพให้เป็นขาวดำ เพื่อให้ดูง่ายมากยิ่งขึ้น มีการดูช่วงเวลาตั้งแต่ 22.33-22.34น. ปรากฏว่าไม่พบเห็นความผิดปกติ แต่มีวัตถุบางอย่างอยู่บริเวณหัวเรือ ซึ่งบอกจำนวนไม่ได้ เห็นเป็นลักษณะเงาคน และท้ายเรือก็เห็นเป็นลักษณะเหมือนวัตถุบางอย่าง แต่ก็ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นคนหรือชิ้นส่วนของเรือ

เมื่อมีการซูมอัตรา 400 เท่า ดูด้วยความสปีดต่ำ สามารถวิเคราะห์ได้ไม่ต่างจากอัตราการซูม 100 เท่า โดยยังคงมีวัตถุอยู่บริเวณหัวเรือ ตั้งแต่เข้าเฟรม กระทั่งหลุดออกจากเฟรม แต่ก็ไม่สามารถที่จะระบุจำนวนคนที่อยู่หัวเรือได้ว่าอยู่มากกว่า 1 คนหรือไม่ ส่วนท้ายเรือไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นวัตถุอะไร

ทั้งนี้ ตนจึงได้มีการวิเคราะห์เพิ่มเติมจากแสงสะท้อนของไฟที่เปิดริมฝั่ง เทียบกับแสงไฟของเรือ โดยตั้งข้อสังเกตว่าหากมีวัตถุตกน้ำ จะต้องมีจุดดำตัดแสงสะท้อน และแสงไฟทัายเรือ แต่จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีวัตถุผ่านหรือตัดแสง ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าเฟรม 22.33 น. กระทั่งหลุดออกจากเฟรม และมีการวนเรือกลับมา

กล่าวโดยสรุปคือ หากมีการตั้งข้อสังเกตว่าคลิปดังกล่าว มีบุคคลตกท้าย หรือหัวเรือ ตนไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน แต่จากดูวัตถุที่ยืนอยู่หัวเรือ ที่ไม่สามารถระบุชัดเจนว่ามีมากกว่า 1 หรือไม่ จะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็แยกแยะไม่ได้เช่นกัน แต่ถ้าหากจะตกที่หัวเรือ

จากคลิปนี้พบว่าวัตถุยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่ได้มีการหล่นหรือหายไปจากเฟรมภาพ ส่วนวัตถุที่จะตกท้ายเรือ หากวิเคราะห์จากแสงไฟของเรือและแสงกระทบบนน้ำ จากคลิปที่มีความละเอียดไม่มากพอ ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีอะไรตกกระทบหรือไม่ แต่ถ้าดูในภาพกว้างก็ยังพบว่า ทุกอย่างยังคงปกติ เพราะไม่มีวัตถุตัดกับแสงกระทบบนผิวหน้า

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือ ทนายนกเขา กล่าวผ่าน Facebook Live ประชาชนคนไทย ปท. ว่า ตนหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานสอบสวนทุกคนจะไม่นำภาพถ่ายลักษณะของบาดแผลที่ไปค้นคว้าตามเอกสารต่าง ๆ มาเทียบแล้วสรุปว่าใกล้เคียงกับบาดแผลคุณแตงโม โดยสรุปเอาดื้อ ๆ ว่าเป็นใบพัดเรือเพราะขัดกับข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง ตนจึงฝากไปยังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต้องเร่งแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เพื่อไม่ให้ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ

โดยในวันที่ 28 มี.ค.65 เวลา 10.30 น. ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือในประเด็นที่ขอให้เร่งแก้พระราชบัญญัติฉบับนี้โดยด่วน เพราะเรื่องนี้การเข้าถึงต้องง่าย คณะกรรมการต่าง ๆ ตัดออกไปเลย อาจจะต้องถึงขั้นเปลี่ยนให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไปสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นอิสระต่อกันอย่างแท้จริง และเอาผู้ที่เชี่ยวชาญอย่างแท้จริงเข้ามาทำหน้าที่ เพราะในการพิสูจน์ต่าง ๆ มีหลายปัจจัยหลายศาสตร์หลายแขนงที่ต้องเข้ามาพิสูจน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมรวดเร็วขึ้น สะดวกขึ้น อิสระมากขึ้น

นอกจากนี้ ตนจะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะตนเคยบอกว่าจะปฏิรูปตำรวจ แต่วันนี้ พ.ร.บ.ตำรวจยังไม่คืบหน้า และรัฐธรรมนูญก็บอกว่าให้ปฏิรูปตำรวจให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ขณะนี้ผ่านมา 5 ปีแล้ว แต่พ.ร.บ.ตำรวจยังไม่คืบหน้า ตนอยากฟังคำตอบให้ชัดว่าตกลงจะเอาไหมเรื่องการปฏิรูปตำรวจ ความจริงใจมีมากน้อยแค่ไหน เพราะความใส่ใจในเรื่องนี้รัฐบาลมีน้อยเหลือเกิน

นอกจากนี้ แฟนเพจเฟซบุ๊ก กฎหมายชนบท โพสต์ข้อความว่า

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ