ผู้บริหารมังกรฟ้า ยืนยันแล้ว ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว

ผู้บริหารมังกรฟ้า ยืนยันแล้ว ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว

วันศุกร์ ที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 10.30 น.นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือแรมโบ้อีสานประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

รองประธาน ฯ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1/ คณะทำงาน ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา ที่บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ เลขที่ 24 ม.2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ภายหลังสืบสวนจนทราบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควต้าแล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป พบมากกว่า 2 ล้านฉบับ แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลทฟอร์มมังกรฟ้า

เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

โดยผู้บริหาร มังกรฟ้า สรุปว่า สัดส่วนการตลาดที่ผู้ได้รับโควต้าจาก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (กองสลาก) นำมาขายกับมังกรฟ้า มีอยู่ที่ 2 ล้านฉบับ หรือเพียง 2 % เท่านั้น จาก 100 ล้านฉบับที่ กองสลากผลิตออกมาจำหน่าย ยืนยันว่า ในอัตราสัดส่วนแค่ 2 % นี้ไม่ใช่ปัจจัยหรือจะมีผลทำให้ตลาดราคาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) สูงเกินใบละ 80 บาท

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าเหตุใดราคาขายลอตเตอรี่ที่ขายในมังกรฟ้าจะสูงกว่าใบละ 100 บาท ผู้บริหารมังกรฟ้า บอกว่า มังกรฟ้าเป็นเพียงแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ให้ผู้ได้รับโควต้าจากกองสลาก นำสลากมาสแกนและขึ้นระบบการขายกับมังกรฟ้า โดยมังกรฟ้าจะได้เงิน 3-5 บาทต่อลอตเตอรี่ที่นำมาสแกน 1 ใบเท่านั้น ส่วนราคาที่ขายเกิน 80 บาท เป็นเรื่องของผู้ค้าที่กำหนดราคาเอง เป็นความพอใจระหว่างผู้ค้ากับผู้ซื้อ มังกรฟ้าไม่สามารถกำหนดราคาขายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มจะสามารถกำหนดราคาขายเพื่อไม่ให้ราคาลอตเตอรี่เกินใบละ 80 บาทได้หรือไม่ ผู้บริหารมังกรฟ้า ย้ำว่า ไม่สามารถกำหนดราคาได้ และว่า หากราคาลอตเตอรี่แพงขึ้น อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูที่ต้นเหตุ ซึ่งอาจไม่ใช่เพราะมังกรฟ้า พร้อมยินยอมให้ความร่วมมือเพื่อให้ราคาลอตเตอรี่อยู่ที่ใบละ 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนด โดยยืนยัน ลอตเตอรี่ทุกใบที่มังกรฟ้า หาที่มาที่ไปได้ แต่อาจไม่จำเป็นต้องแสดงว่า เป็นลอตเตอรี่ในโควต้าใด

เมื่อถามว่า หากผลตรวจสอบมังกรฟ้าไม่ผิดกรณีนำลอตเตอรี่ไม่มีที่มาที่ไปมาขาย แต่อาจผิดกรณีขายลอตเตอรี่ราคาสูงกว่าใบละ 80 บาท ผู้บริหารมังกรฟ้า ยืนยันว่า จะไม่ฟ้องกลับหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบ พร้อมมองเป็นเรื่องที่ดี ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญเข้ามาตรวจสอบ

ล่าสุด ทางเนชั่นออนไลน์ มีรายงานว่า วันนี้ 27 มี.ค. 65 บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ได้ออกประกาศแจ้งไปยังตัวแทน สมาชิก ประชาชนคนไทย และสื่อมวลชนทุกแขนง ให้ทราบโดยทั่วกันว่า บริษัทจะขอหยุดกิจการเป็นการชั่วคราว ที่เกี่ยวกับการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์ในทุกช่องทาง นับตั้งแต่งวดประจำวันที่ 16 เม.ย. 65 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทฯ จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

และบริษัทฯยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งจะเกิดขึ้นใน (วันที่ 2 พฤษภาคม 65 นี้)

จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน มา ณ โอกาสนี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ