พร้อม สั่งปิดเว็บ มังกรฟ้า

พร้อม สั่งปิดเว็บ มังกรฟ้า

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าวถึงกรณี เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัดที่มีการกว้านซื้อสลากจากผู้ค้ารายย่อยมาขายเกินราคาและมีการปิดบังบาร์โค้ดของกองสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากจริงหรือไม่ และมาจากที่ใด งวดไหน

นายชัยวุฒิกล่าวว่า การขายสลากกินแบ่งผ่านระบบออนไลน์ เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีความผิด แต่ผู้ขายต้องมีสลากจริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง ถ้ามี 10 ใบ ก็ต้องขายเพียง 10 ใบ ไปขายเกินจากโควตาที่ตัวเองมีไม่ได้ หากมีการประกาศขายเกินจำนวนที่ตัวเองมีอยู่จริง ก็ถือมีความผิด ตาม พ.ร.บคอมพิวเตอร์ คือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โทษไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ทราบว่าขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีนี้กับบริษัทดังกล่าวด้วย

โดยต้องดูว่าเลขที่นำมาโฆษณาขายมีจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีอยู่จริง จะเข้าข่ายร่วมกันหลอก ลวงประชาชน คือไม่มีสลากจริงแต่กลับมาประกาศขายให้ประชาชน

นอกจากนี้ยังมีความผิด ฐานขายสลากกินแบ่งเกินราคาด้วย ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือการขายสลากโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การพนัน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าทีการกระทำความผิดจริงตำรวจสามารถส่งเรื่องส่งเรื่องมาให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันทีโดย กระทรวงฯจะดำเนินการขออำนาจศาลในการสั่งปิดตามกระบวนการต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาดีอีเอส ได้ดำเนินการสั่งผิด เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดียที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณ ข่าวช่องวัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ