มังกรฟ้า ลั่นเปิดต่อ เมินเจ้าหน้าที่ เจอ 2 ล้านฉบับ

มังกรฟ้า ลั่นเปิดต่อ เมินเจ้าหน้าที่ เจอ 2 ล้านฉบับ

วันที่ 26 มีนาคม ผู้ค้าสลากต้องลุ้นระทึกว่าจะถูกตัดสิทธิโควต้าหรือไม่ หลังเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า แพลตฟอร์มสลากฯออนไลน์ชื่อดัง

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือแรมโบ้อีสาน ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และพ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสลากกินแบ่งรัฐบาล

พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำหมายค้นศาลอาญา เจ้าตรวจค้นบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด เลขที่ 24 ม.2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังสืบสวนทราบว่าบริษัทดังกล่าวกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อย รวมกว่า 2 ล้านฉบับ พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาทต่อครั้ง โดยมีนายพชรล์ เมสสิยาห์พร อายุ 29 ปี เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า บริษัทดังกล่าวนําสลากฯสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเปิดรับตัวแทนผู้ค้ารายย่อย ทั้งผู้ที่มีโควต้าสลากฯอยู่แล้วนำสลากมาสแกนเข้าระบบ และผู้ที่ไม่มีโควต้าสลากฯ มาซื้อสลากเพื่อขายต่อให้กับลูกค้า ตัวลูกค้าจะต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกัน

เมื่อกดซื้อสลากฯ ระบบจะนำไปที่หน้าร้านของตัวแทน จะมีการเสนอขายสลากฯเกินราคา เริ่มต้นที่ใบละ 105 บาท สลากฯที่เสนอขายในระบบนั้นจะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากฯของจริงหรือไม่ รูปแบบการเสนอขายสลากฯดังกล่าว ไม่ใช่การจําหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจําหน่ายสลาก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า มีการตรวจค้น 2 จุดใน 2 จังหวัด ได้แก่ 1.บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด และบริษัท มังกรฟ้าแม่พลอย ครัวอยู่ศรี จำกัด เลขที่ 24 หมู่ 2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และ2.บริษัท มังกรฟ้าฯ สาขาเมืองเลย เลขที่ 68/13-14 ถนนเลย-เชียงคาน ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย

พบสลากฯกว่า 2 ล้านฉบับนำมาเสนอขายในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของมังกรฟ้า ราคาเริ่มต้นฉบับละ 105 บาท เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาทต่อครั้ง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ส่วนความผิดนั้นต้องขอรวบรวมพยานหลักฐานก่อน ต้องดูสลากที่ให้ประชาชนเข้ามาจองมีอยู่จริงหรือไม่ ถ้าไม่มีอยู่จริง ต้องตรวจสอบว่าเป็นการร่วมกันหลอกประชาชนหรือไม่ ถ้าใช่ ถือเป็นการร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ส่วนทางบริษัทได้รับมอบหมายให้จำหน่ายหรือไม่ ต้องไปดูต่อว่าเข้าข่ายเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้หรือไม่ และเป็นความผิดเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.การพนันด้วยหรือไม่

นายเสกสกลกล่าวว่า ตามสัญญาผู้ได้รับสลากตามโควต้า ห้ามปล่อยช่วงขายให้คนอื่น ต้องขายเองในราคาฉบับละ 80 บาท และยังห้ามขายยกเล่มด้วย ส่วนผู้รับมาขายต่ออีกทอดก็มีความผิดเช่นกัน

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯจะนำรายชื่อข้อมูลที่ได้จากการสืบสวนสอบสวน มาตรวจสอบเพื่อประกอบการตัดสิทธิตัวแทนจำหน่าย และผู้มีสิทธิซื้อจองที่นำสลากไปจำหน่ายให้กับมังกรฟ้า โดยจะขึ้นบัญชีและตัดสิทธิโควต้าตลอดชีวิต ถือเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขร้าย ที่ไม่นำสลากไปจำหน่ายเอง แต่นำไปขายช่วงซึ่งเป็นต้นเหตุของการทำสลากเกินราคา

ขณะที่ เฟซบุ๊ก มังกรฟ้า อันดับหนึ่ง ล็อตเตอรี่ ออนไลน์ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด ส่วนประเด็นร้องเรียนว่ามังกรฟ้าเป็นผู้กว้านซื้อสลากฯทำให้ลอตเตอรี่ราคาแพง ได้ชี้แจงว่าเป็นเพียงแพลตฟอร์มกลางในการส่งเสริมการขายลอตเตอรี่เท่านั้น ไม่ได้มีส่วนในการกำหนดราคาแต่อย่างใด

และลอตเตอรี่ทุกใบที่เข้าระบบเป็นสิทธิของผู้ร่วมสแกน มังกรฟ้าไม่ได้มีนโยบายกว้านซื้อสลากเพื่อเข้าขายเองในระบบ สลากทุกใบเป็นสิทธิของผู้ร่วมสแกน ราคาลอตเตอรี่เป็นไปตามกลไลตลาด ในส่วนของระบบยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ลูกค้าทุกท่านที่ซื้อลอตเตอรี่ผ่านทางระบบมังกรฟ้า ยังคงได้กรรมสิทธิเป็นเจ้าของลอตเตอรี่ และมีสิทธิขึ้นเงินรางวัลตามปกติ

อย่างไรก็ตาม มังกรฟ้า ลั่นเปิดต่อ เมินเจ้าหน้าที่ บุกค้นรัง เจอ 2 ล้านฉบับ

ขอบคุณ มังกรฟ้า

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ