พระพยอม พูดแล้ว หลัง ตู้บริจาค วัดท่าไม้ ขอให้ได้สมบัติคนอื่น

พระพยอม พูดแล้ว หลัง ตู้บริจาค วัดท่าไม้ ขอให้ได้สมบัติคนอื่น

จากกรณีที่วัดท่าไม้ มีการวางตู้บริจาคขอพรข้อต่างๆ รวม 20 ตู้ เพื่อให้ญาติโยมหยอดเงินลงในกล่องตามศรัทธา เพื่อเป็นการทำบุญ ส่วนเงินที่ได้มาจากตู้บริจาคทางวัดท่าไม้จะส่งไปทำบุญที่มูลนิธิฯ ช่วยผู้ยากไร้ โดยแต่ละกล่องจะเขียนคำขออธิษฐานตามความปรารถนาของผู้มาทำบุญ ซึ่งช่องที่ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากคือ เช่น ขอให้สบาย นั่งกินนอนกิน, ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น, ขอให้ได้มรดก, ไม่ขออะไร เป็นต้น

ภาพจาก อาร์ท เอกรัฐ

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.30น. วันที่ 24 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ หรือ พยอม กลฺยาโณ พระพยอม เปิดเผยว่า ตู้บริจาคที่เห็นอยู่หลายข้อก็พอรับได้เช่น ทำบุญแล้วได้ขึ้นสวรรค์ ทำบุญแล้วมีความสุข และส่วนเรื่องทำบุญให้เรื่องโลภโกธรละลงแทนสมควรที่จะมีแต่ก็ไม่มี แต่กลับไปมีข้อตรงกันข้าม ส่วนเรื่องการทำบุญและขอให้ได้สมบัติของคนอื่น และขอให้พ่อตาแม่ยายรัก ซึ่งตนมองว่าอาจจะไม่ใช่เจ้าอาวาสคิด

อาจจะเป็นคณะกรรมการคิดขึ้นมา ซึ่งในหลายๆ ความคิดก็มีบางคนที่ชอบคิดแปลกๆ ตนมองดูแล้วตนรับไม่ได้กับเรื่องนี้ ถ้าเป็นเรื่องได้สมบัติของคนอื่น เปรียบเหมือนการขโมย แต่ดูรวมๆแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำบุญแล้วต้องการสิ่งอื่นแฝงไปด้วยเหมือนกลายเป็นการเพิ่มกิ เล ส การทำบุญแทนที่จะลดกิ เ ล สและความโลภ แต่ตู้บริจาคนี้เหมือนเป็นการส่งเสริมให้กิเล ส เพิ่มมากขึ้น จึงเชื่อว่าไม่น่าใช่พระที่เป็นคนคิด ทำให้มีข้อติเตียนเกิดขึ้นกับวัดท่าไม้ จึงยกให้เป็นประวัติศาสตร์ เพราะเกิดมาก็เพิ่งเคยได้เห็น

ส่วนเรื่องขอให้นั่งกินนอนกินสบาย คนเราจะไม่คิดทำหน้าที่อะไรเลยหรืออย่างไร ถ้ามีคนคอยให้ตัวเองก็ต้องยิ่งหา ไม่ใช่มานั่งคอยรอบุญเพื่อช่วยให้ตัวเองสบาย เป็นการเขียนหน้ากล่องที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่มีความคิดทางภูมิปัญญา เหมือนเป็นการแนะนำคนให้นั่งกินนอนกิน

ประโยคเหล่านี้ไม่สมควรที่จะมาติดที่ตู้บริจาค ถ้าติดว่าทำบุญแล้วขอให้กิ เล ส ลดลง อย่างนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และให้ลองดูว่าคนจะใส่เยอะหรือน้อย ถ้าคนใส่น้อยแสดงว่าคนที่มาทำบุญหวังผลและกิเ ล ส เยอะ เหมือนการหาผลแสวงในการทำบุญ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ