มติ กมธ.สิทธิฯ ให้ ตร.ทำคดีแตงโม ใช้เครื่องจับเท็จสอบ 5 คนบนเรือ

มติ กมธ.สิทธิฯ ให้ ตร.ทำคดีแตงโม ใช้เครื่องจับเท็จสอบ 5 คนบนเรือ

นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงหลังใช้เวลาซักถาม นานกว่า 2 ชั่วโมง ในการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีของดาราสาวแตงโม นิดา หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชระวีรพงษ์ โดยนายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ กมธ.ได้รับพิสูจน์ของแตงโมแล้ว ทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ผลการตรวจสอบครั้งที่ 1 และ 2 ใกล้เคียงกัน โดยไม่พบร่องรอยของการถูกทุบที่หัวและฟันไม่หัก ส่วนแผลที่ขาเกิดก่อนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจชิ้นเนื้อว่าโดนอะไร

ขณะที่ฝ่ายตำรวจ กมธ.พบว่า การสอบปากคำยังไม่ครอบคลุม มีการให้การที่ขัดกันกับหลายสิ่งหลายอย่าง จึงฝากให้ตำรวจนำคนบนเรือทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ พร้อมเตือนคนบนเรือที่ให้การไม่ตรงกัน ว่า บางคนตอนนี้อาจยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่การให้การที่ไม่ถูกต้อง ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ตอนนี้ปรากฏภาพ ชัดเจนว่าหลังเกิดเหตุมีการประชุมกันที่ท่าเรือ NBC ซึ่งไม่ทราบว่าตกใจหรือคุณไปหาเพื่อนที่ตกน้ำ แต่ที่แน่ๆมีการไปเตรียมการและมีการประชุมกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าไปประชุมเพื่ออะไร เพื่อนัดแนะกันว่าตกแบบไหนหรือไม่ ระยะหนึ่งความจริงมันจะปรากฏ

นอกจากนี้ กมธ. คิดว่า ยังต้องตรวจพิสูจน์ชุดที่แตงโมสวมใส่เพิ่มเติม เพื่อให้สิ้นสงสัย เพราะมีการตั้งประเด็นไว้ว่า มีการทำร้ายร่างกาย จึงต้องพิสูจน์ว่ามีคราบเลือดหรือไม่ รวมถึงการเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ ซึ่งทางพิสูจน์หลักฐานก็รับไปดำเนินการต่อ พร้อมขอฝากสื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ เพราะ ผ้าคลุมสีขาวที่ทำเป็นกระโปรงหายไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร หากใครพบเห็นให้แจง สภ.เมืองนนทบุรี ไปตรวจสอบ

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียช่วยกันหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งมันเป็นได้ทั้งสองแง่มุม 1.อาจจะทำให้คดีรัดกุมมากขึ้น หรือ 2. มันอาจจะทำให้คดีขยายผลจนไม่จบ ซึ่งกรรมาธิการก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และมันควรจะตรวจสอบได้จากนิติวิทยาศาสตร์และการสอบสวน เราจึงฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำงานครอบคลุมและรัดคลุม

การทำให้คดียืดออกไปจะด้วยฝ่ายที่ไม่หวังดี หรือสงสัยจริงก็ตาม ก็ขอให้ช่วยกันสกรีน มิฉะนั้นจะเป็นเหมือนคดีของลุงพล ป้าแต๋น

นายสมชาย ยังเปิดเผยว่า ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันว่า ไม่หนักใจ และไม่มีอิทธิพลใดที่จะมาสั่งให้เปลี่ยนคดีได้ ขณะที่การตรวจสอบหาสารเสพติด ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจร่างกายของผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนแล้ว แต่ก็มีบางคนที่ไม่ยอมให้ตรวจเลือด ขณะที่สัปดาห์หน้ากรรมาธิการ ยังไม่เชิญใครมาชี้แจงเพิ่มเติมเนื่องจากจะนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อยุติก่อน

ด้าน นายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ เต๊ะ ในฐานะตัวแทนของครอบครัวคุณแตงโม เห็นด้วยกับข้อเสนอของกรรมาธิการที่ขอให้ใช้เครื่องจับเท็จกับคนบนเรือทั้ง 5 คน เพราะเชื่อว่าคดีนี้มีความซับซ้อน พอสมควร เพราะมีการติดกระดุมผิดมาตั้งแต่ต้น จากการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จึงเป็นไปได้ ที่ทำให้ผู้คนสงสัย ส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้ยังจบไม่ได้หากไม่มีข้อมูลที่แท้จริง ดังนั้นการใช้เครื่องจับเท็จ จึงจะช่วยยืนยัน ข้อเท็จจริงของคนบนเรือว่าได้พูดหรือได้ทำอะไรบ้าง เหตุใดการสื่อสารของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้เรื่องนี้ต้องกลับไปที่ตัวบุคคล จึงอยากให้สังคมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

นายศตวรรษ กล่าวว่า ตนเองได้สอบถามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง ว่าเหตุใดไม่แจ้งข้อกล่าวหาคนบนเรือทั้งหมด มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพียง 2 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงว่า อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ทำให้ต้องตามต่อไปว่าการรวบรวมพยานหลักฐาน จะนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมใดๆได้บ้าง

ผมถามแบบคนซื่อๆโดยที่ไม่รู้ข้อกฎหมาย ว่าทำไมในเมื่อทุกคนโกหก แต่แจ้งข้อกล่าวหาเพียง 2 คน อีก 3 คน ทำไมไม่โดน นายศตวรรษ ยังกล่าวถึงการร่วมสังเกตการณ์ ผ่าร่างคุณแตงโมรอบ 2 ว่า ตนเองได้เห็นถึงนัยยะสำคัญที่มากขึ้น โดยเฉพาะบาดแผลที่มีเพิ่มเติมเข้ามา แต่ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ของผู้เชี่ยวชาญ ว่ามีที่มาอย่างไรบ้าง พร้อมขอร้องไปยังชาวโซเชียล อย่าตัดต่อหรือสร้างหลักฐานใดๆเพื่อความสนุก หรือทำเพื่อต้องการยอดไลค์ ยอดวิว เพราะมันทำให้คนที่ทำงานเหนื่อย เกิดความสับสน ถ้าใครรักคุณแตงโมจริงๆ อย่างแรกขอให้เอาความจริงมาคุยกัน พร้อมฝากถึงคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี ถ้าได้ฟังอยู่เชื่อว่าแตงโมรักพวกเขา แต่คุณควรแสดงความรักกับแตงโมด้วยความจริง เพราะคดีนี้จะจบไม่ได้ถ้าไม่มีคนพูดความจริง เพราะแต่ละคนยังสื่อสารคนละทิศคนละทาง ดังนั้นถ้ายังไม่พูดความจริง การใช้เครื่องจับเท็จก็เป็นทางออกเดียว ของเรื่องนี้

นายศตวรรษ ยังกล่าวถึง สภาพจิตใจของนางภนิดา แม่ของคุณแตงโมว่า แม้จะให้อภัยทุกคน แต่ยังรอความจริงจากปากทั้ง 5 คน หากเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจริงทางครอบครัวก็รับได้ หลังจากนี้ทางครอบครัวก็ยังยืนยันที่จะเก็บศพแตงโมไว้ จนกว่าจะรู้ความจริง

ขอบคุณ ch3plus

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ