กำหนดบวช ปอกับโรเบิร์ต

กำหนดบวช ปอกับโรเบิร์ต

จากกรณี ไฮโซปอและโรเบิร์ต เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม ในวันที่ 16 มี.ค.65 ขณะที่ พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผบช.ภ.1 กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า แม้ไฮโซปอและโรเบิร์ตจะเป็นผู้ต้องหา

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว

แต่เมื่อได้รับการประกันตัว และไม่มีทีท่าว่าจะหลบหนี ทางตำรวจก็เป็นสิทธิ์ของทั้ง 2 คนที่จะสามารถทำการบวชได้ แต่ในเรื่องของสงฆ์ต้องเป็นไปตามระเบียบของสงฆ์ว่าสามารถทำได้หรือไม่

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว

ล่าสุดที่วัดท่าไม้ ใน ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร บรรยากาศที่วัดมีญาติโยมมาทำบุญที่วัดปกติ แต่ช่วงเช้าทางเจ้าอาวาสยังไม่ได้เดินทางกลับมาที่วัด

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว

จากข้อมูล หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ยอมรับว่าปอและโรเบิร์ต ติดต่อขอบวชจริง แต่เป็นการบวชพราหมณ์แบบอินเดียสมัยก่อน เป็นการโกนผมทั้งคู่ โดยจะปลงผมในวันที่ 16 มีนาคม เวลา 14.00 น. หลวงพี่อุเทนเป็นผู้บวชให้

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว

หลังจากนั้นจะไปเดินธุดงค์กับหลวงพี่อุเทน ที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นเวลาอย่างต่ำ 15 วัน การแต่งกายจะเป็นชุดขาว ถือศีล 8 ไม่ทานข้าวเย็น โดยเหตุผลที่รับบวชให้นั้น เพราะทั้งคู่ตั้งใจบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม โดยมีโยมพามาขอบวช

ด้านพระครูศิริสาครธรรม เจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ เปิดเผยว่า พระเลขาของหลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ ได้ติดต่อมาหาเพื่อจะให้อาตมาไปเป็นพระอุปัชฌาย์ปอและโรเบิร์ตจริง ซึ่งอาตมาได้ติดตามข่าวสาร เห็นว่าทั้ง 2 คนมีคดีความในคดีการของแตงโม

จึงปฏิเสธแจ้งกับพระเลขาเจ้าเอาวาสวัดท่าไม้ไปว่าไม่สามารถอุปสมบทให้ได้ การที่ทั้งคู่มีคดีความอุปสมบทเป็นพระ อาตมามองว่าไม่เหมาะสม ขาดคุณสมบัติในการบวชเป็นพระ ตามระเบียบมหาเถระสมาคมถือว่าเป็นบุคคลต้องเว้นบวชไม่ได้ แต่หากจะบวชต้องไปจัดการเรื่องคดีความให้เรียบร้อยก่อน

สำหรับการที่จะบวชพราหมณ์ นุ่งขาวห่มขาวถือศีล 8 ปฏิบัติธรรมก็สามารถทำได้ จะนุ่งขาวไปให้ปากคำกับตำรวจหรือขึ้นศาลก็สามารถทำได้เพราะถือว่ายังเป็นฆราวาส หากพระอุปัชฌาย์หรือวัดใดบวชให้ก็อาจมีข้อครหาผิดกฎสงฆ์ คนจะมาบวชต้องเป็นผู้ปราศจากบรรพชาโทษ

อย่างไรก็ตาม ขอให้คดีของ แตงโม นิดา ได้รับความเป็นธรรมด้วยนะคะ

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ