จับตา 10 คลัสเตอร์ โคราช ยังน่าห่วง

จับตา 10 คลัสเตอร์ โคราช ยังน่าห่วง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มี.ค.2565 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้ cv จ.นครราชสีมา นพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา ชี้แจงพบผู้ป่วยรายใหม่ 764 ราย ติดเชื้อสะสม 21,594 ราย รักษาหาย 12,857 ราย รักษาอยู่ 8,685 ราย

นพ.สมบัติ กล่าวว่า สายพันธุ์โอมิครอน ติดง่ายและอาการไม่รุนแรง ทำให้เชื้อแพร่กระจายขยายวงลุกลามจากชุมชนเข้าสู่สถาบันการศึกษาและโรงงานอุตสาหกรรม ส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ยังคงสูงมาก โดยลดลงกว่าช่วงต้นสัปดาห์ที่มีเฉลี่ยร่วม 1,000 ราย ทั้งนี้ หากไม่ฉีดวัคซีนอาจทำให้อาการรุนแรงได้

นพ.สมบัติ กล่าวต่อว่า แต่กลุ่มเสี่ยงประกอบด้วยผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคและหญิงตั้งครรภ์เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้นค่อนข้างน้อย ล่าสุดมี 184,243 ราย หรือร้อยละ 27.23 จากจำนวนทั้งสิ้น 676,634 ราย ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจสามารถขอรับบริการได้ทันทีโดยไม่ต้องจองคิว อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด 10 คลัสเตอร์ ดังนี้

1.คลัสเตอร์พนักงานโรงงานปริ้นเตอร์แคนนอน อ.สูงเนิน ป่วยสะสม 108 ราย พนักงานเสี่ยงสูง 300 ราย

2.คลัสเตอร์ บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด อ.โชคชัย โรงแปรรูปเนื้อไก่ซึ่งเป็นการระบาดครั้งที่ 2 ป่วยสะสม 56 ราย

3.คลัสเตอร์โรงเรียนวานิชวิทยา อ.บัวใหญ่ พบรายใหม่ 10 ราย ป่วยสะสม 21 ราย

4.คลัสเตอร์ค่ายลูกเสือโรงเรียนหนองหว้าตาดำ อ.ชุมพวง ป่วยสะสม 40 ราย

5.คลัสเตอร์บุญฉลองอัฐิ ต.กระทุ่มราย อ.ประทาย ป่วยสะสม 92 ราย

6.คลัสเตอร์งานมงคลสมรส หมู่ 3 ต.ตาจัน อ.คง ป่วยสะสม 18 ราย

7.คลัสเตอร์งานศพบ้านหนองบง หมู่ 8 ต.โนนแดง อ.โนนแดง ผู้ป่วยสะสม 20 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 56 ราย

8.คลัสเตอร์พนักงานร้านอะไหล่ยนต์ อ.บัวใหญ่ ป่วยสะสม 23 ราย

9.คลัสเตอร์บ้านขนายดี หมู่ 10 ต.บิง อ.โนนสูง ป่วยสะสม 125 ราย

10.คลัสเตอร์ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 (ค่ายสุรนารายณ์) ต.จอหอ อ.เมือง ข้าราชตำรวจชันประทวนป่วยสะสม 25 ราย

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ตัวเลขของผู้ป่วยรายใหม่ ATK มีจำนวนมากกว่า การตรวจ RT-PCR ภาพรวมทั้งหมดยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อใน จ.นครราชสีมา ขณะนี้วิถีชีวิตประจำวันทั้งในครอบครัว ชุมชน โรงเรียน โรงงาน สถานประกอบการมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิดทั้งสิ้น ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตัวเองเพื่อมิให้เกิดการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง

รับรายงานมีผู้บริหารของหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ติดหลายแห่ง เพื่อไม่ให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้รับความเดือดร้อน ทุกหน่วยงานต้องมีแผนสำรอง ปิดบางพื้นที่เสี่ยง กำหนดเปิดพื้นที่ให้บริการประชาชนต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการดำเนินธุรกรรม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ