อลิสา จณิน ไม่ลืมบ้านเกิด ลงพื้นที่มอบเงินคนยากไร้

อลิสา จณิน ไม่ลืมบ้านเกิด ลงพื้นที่มอบเงินคนยากไร้

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 โดย นางสาวอลิสสา จณิน โวลล์มันน์ ศิลปินนักร้องชื่อดังจากเวที Thailands Got Talent Season 6 พร้อมด้วยนาย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ร่วมมอบสบทบเงินสร้างบ้านคนไร้ที่พึ่งถูกธนาคารยึดและขายทอดตลาด ตำบลป่าตันนาครัว ซึ่งเป็นบ้านของนายเงิน เครือวงศ์ปิง อายุ 73 ปี ต. ป่าตัน อ. แม่ทะ จ. ลำปาง โดยนายเงิน เครือวงศ์ปิง ได้ประสบปัญหาไร้บ้านอาศัย เนื่องจากบ้านที่ตนเองเป็นเจ้าของถูกธนาคารยึดและขายทอดตลาด ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่ต้องหารายได้เพียงคนเดียวในครอบครัว เนื่องจากภรรยาและบุตรชายเสียชีวิต ทุกวันนี้ได้อาศัยอยู่กับลูกสะใภ้และหลาน ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังศึกษา ส่วนลูกสะใภ้มีโรคประจำตัว

ต้องเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลเป็นประจำทุกเดือน ปัจจุบันนายเงิน ไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องไปอาศัยอยู่กับเพื่อนในหมู่บ้านชั่วคราว เพราะที่ดินเดิมถูกธนาคารยึดและขายทอดตลาด และผู้มีจิตเมตตาในหมู่บ้านได้ซื้อที่ดินให้อาศัยอยู่จนกว่าจะหาที่อยู่ใหม่ได้ นอกจากนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านได้ช่วยเหลือบริจาคสบทบทุนก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้ใหม่ โดยญาติแบ่งที่ดินให้ก่อสร้างบ้าน แต่งบประมาณไม่เพียงพอ โดยในวันนี้ได้มีหลายหน่วยงานได้บูรณาการร่วมกันทำการช่วยเหลือ ดังนี้

1 เหล่ากาชาดจังหวัดลำปางช่วยเหลือตาม โครงการกาชาดซ่อม-สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ เทิดไท้พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 จำนวน 50,000 บาท 2 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางมอบเงินสงเคราะห์รายได้น้อยคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาท พร้อมศิลปินนักร้องได้บริจาดสมทบในครั้งนี้อีกด้วยโดยมี นายยูนิตย์ เชื้อคำลือ นายกเทศมนตรีตำบลป่าตันนาครัวพร้อมคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลร่วมต้อนรับคณะในวันนี้

ด้าน นายยูนิตย์ฯ นายกเทศมนตรีตำบลป่าตันนาครัว กล่าวว่า สำหรับทางญาติของนายเงิน คือ ลูกชายและภรรยาได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือแต่ลูกสะใภ้และหลาน นายเงินเป็นผู้สูงอายุไม่ค่อยสบายมีโรคประจำตัว บ้านก็ถูกธนาคารยึดบ้าน ทางเทศบาลฯและพม.ก็ได้ช่วยกันมอบเงินช่วยเหลือ โดยมีผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน อสม. ร่วมบริจาคบางส่วน ในเบื้องต้นทางเทศบาลฯได้ช่วยสมทบในด้านหิน ดิน ทรายและปูนซิเมนต์ ส่วนที่ดินทางญาติร่วมบริจาคให้

ด้านนายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า ในส่วนของทาง พม.วันนี้ในนามของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้บูรณาการหลายภาคส่วนมาช่วยบริจาคเงินจำนวน 50,000 บาท ในส่วนของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง สมทบทุนเงิน จำนวน 3,000 บาท และมีภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วนที่จะมาร่วมบริจาคสร้างบ้านของนายเงิน

ซึ่งเป็นภารกิจที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของเราไม่ทิ้งใครใว้ข้างหลัง และพร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องทั้ง 13 อำเภอ โดยในวันนี้เราได้รับเกียรติจากหลายภาคส่วนที่มาช่วยกัน ทางด้านศิลปินดารานักร้อง น้องจณิน ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่น้องได้ร่วมวางแผนสมทบทุนร่วมในการก่อสร้างครั้งนี้ด้วย

ด้าน น้องจณิน กล่าวว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ลงพื้นที่ ปกติใช้เพจ เฟซบุ้ค ของเราดูการขอความช่วยเหลือจากประชาชน วันนี้ได้มาเห็นสภาพแวดล้อมและได้เห็นบรรยากาศของสภาพความเป็นจริงแล้ว ได้รู้ว่ายังมีคนอีกมากมายที่ยังต้องการความช่วยเหลือ มาเห็นสภาพลงแล้วดูว่าเขาลำบากจริงๆแล้วก็อยากจะช่วยเหลือ ส่วนตัวเราเป็นคนลำปางตั้งแต่เกิด

เป็นคนอำเภอแม่ทะ รู้สึกว่าการที่เราเป็นนักร้องไม่ใช่แค่ว่าเราจะร้องเพลงอย่างเดียว แต่เราอยากจะตอบแทนสังคมในบ้านเราจริงๆและพยายามทำเต็มความสามารถให้มากที่สุดและก็เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่เราเป็นศิลปินแล้วจะให้ช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ทางด้าน นายเงินฯ ผู้ประสบปัญหาไร้บ้านอาศัย ได้กล่าวว่า ตนเองมีความเดือดร้อน ไม่มีเงิน เนื่องจากได้นำไปส่งเสียลูกในการเรียนหนังสือที่เชียงใหม่จนเรียนจบและก็ได้เสียชีวิต เงินก็ไม่มีที่จะส่งให้กับทางธนาคาร ที่ได้กู้ยืมเขามา ลูกชายคนโตก็เสียชีวิต ไม่มีงานทำ ซึ่งตอนนี้อาศัยอยู่กับลูกสะใภ้และหลาน ในวันนี้รู้สึกดีใจมากที่หน่วยงานทั้งหลายได้มาร่วมสร้างบ้านให้

เพราะตนเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปอยู่ที่ไหน และขอขอบพระคุณหน่วยงานทุกฝ่ายที่ได้มาช่วยเหลือในการสร้างบ้านให้มีที่พักอาศัยสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคสิ่งของ หรือเรื่องเงิน ทางเทศบาลตำบลป่าตันนาครัว ก็ยินดีที่จะรับบริจาค โดยผ่านทางเทศบาลตำบลป่าตันนาครัว

เรียบเรียง อัมรินทร์ วะนะวิเชียร

ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง 0987521270

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ