ย้อนดู กฎหมายคูฮารา พ่อแม่ที่ละเลยลูก มีสิทธิ์รับมรดกหรือไม่

ย้อนดู กฎหมายคูฮารา พ่อแม่ที่ละเลยลูก มีสิทธิ์รับมรดกหรือไม่

ประเด็นใหญ่ขึ้นมาทันที หลังคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม นิดา ได้ออกรายการโหนกระแส ของ หนุ่ม กรรชัย และมีการพูดถึงเงินเยียวยา และการดูแลมรดกของลูกสาว จนเกิดแฮชแท็กเดือดอย่าง มีแม่เมื่อพร้อมขึ้นในทวิตเตอร์ข้ามคืน จนมีหลายคนกล่าวถึง กฎหมายคูฮาร่า เป็นจำนวนมาก วันนี้จึงจะพาไปย้อนดูว่าในกฏหมายคูฮาร่า คืออะไร และเชื่อมโยงกับกรณีของนักแสดงสาว แตงโม นิดาอย่างไรบ้าง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 คูฮาร่า ไอดอลสาวจากวง KARA เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีใต้ จากไปด้วยโรคซึมเศร้า ท่ามกลางความเสียใจของแฟนๆ และครอบครัว ต่อมาในปี 2563 แม่แท้ ๆ ที่ทอดทิ้งและไมไ่ด้เลี้ยงดูไอดอลสาว ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเรียกร้องมรดกและทรัพย์สินกว่าครึ่งหนึ่งของคูฮาราให้เป็นทรัพย์สินของตนเอง โดยอ้างว่าคูฮาราเป็นบุตรสืบทอดทางสายเลือดโดยตรง 

เป็นที่ทราบกันว่าคูฮาราและพี่ชายเติบโตมาจากการเลี้ยงดูของยายและน้า โดยแม่แท้ ๆ ได้ทอดทิ้งไปนานนับสิบปีหลังจากหย่าร้างกับพ่อ และไม่เคยมาดูแลหรือจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรเลยแม้แต่น้อย แต่กฎหมายครอบครัวฉบับปัจจุบันของเกาหลีใต้ระบุไว้ว่า หากมีคนเสียชีวิตโดยไม่มีคู่สมรสหรือบุตร บิดามารดาของพวกเขาสามารถรับมรดกได้

แม้ว่าจะไม่ได้เลี้ยงดูบุตรผู้เสียชีวิตด้วยตนเอง คำตัดสินดังกล่าวยังคงสร้างความไม่พอใจต่อสังคม หลายคนมองว่าแม่ที่ทอดทิ้งลูกไม่สมควรได้รับทรัพย์สินตามที่ศาลตัดสิน จนกระทั่งเกิดการผลักดัน ร่างกฎหมายคูฮารา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมขึ้นมา

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ประชุมใหญ่ของรัฐสภาเกาหลีใต้ ได้มีมติผ่านร่างแก้ไขกฎหมายคูฮาราเป็นที่เรียบร้อย และได้รับการอนุมัติใช้อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับกฎหมายคูฮารานั้นจะเป็นการเพิ่มพิจารณาการแบ่งสินทรัพย์ให้กับบิดามารดา โดยระบุว่า บุคคลที่ละเมิดหน้าที่การเลี้ยงดูบุตรอย่างร้ายแรง บกพร่องในการทำหน้าที่เลี้ยงดูบุตร บุคคลนั้นจะถูกตัดสิทธิ์จากการได้รับมรดกของบุตรคนดังกล่าว

หากการกระทำของพวกเขาได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง แต่น่าเศร้าที่ถึงแม้กฎหมายคูฮาราจะได้รับการรับรองแล้ว แต่ไม่สามารถนำมาใช้ในกรณีของครอบครัวของคูฮาราได้ เนื่องจากการพิจารณาตัดสินคดีคำร้องได้จบไปก่อนที่จะมีการรับรองกฎหมายนี้

อย่างไรก็ตาม คูโฮอินมีความตั้งใจให้กฎหมายคูฮาราเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายแก่น้องสาวอยู่แล้ว เขาหวังว่ากฎหมายนี้จะสามารถช่วยเหลือหลาย ๆ คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับพวกเขาให้ได้รับความยุติธรรม

ขอบคุณที่มา allkpop, koreaboo

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ