3 เหตุผล ทำไม คนจมน้ำ ห้ามโดดลงไปช่วย

3 เหตุผล ทำไม คนจมน้ำ ห้ามโดดลงไปช่วย

โดยในโลกออนไลน์ได้การแชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง โดยเรื่องราวนี้มาจาก โค้ชเป้ง สาธิก นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกาย เจ้าของเพจสุขภาพเข้าใจง่าย ได้โพสตข้อความแนะนำ 3 เหตุผล ที่ไม่ควรช่วยคนจมน้ำด้วยตัวเปล่า โดยให้เหตุผลว่า

1.ถ้าคนตกน้ำว่ายน้ำไม่เป็น จะตะเกียกตะกาย กอดเรา เอาเราจมไปด้วยซึ่งในคู่มือกู้ภัยได้มีการบอกระยะที่กำหนดอย่างปลอดภัย วิธีการเข้าหา รวมถึงถ้าจำเป็นอาจจะต้องจัดการให้สงบก่อน

2.ถ้าคนตกน้ำแล้วช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ลอยตัวไม่เป็น คนทั่วไปไม่น่าจะมีความแข็งแรงและทักษะพอที่จะสามารถพาคนจมน้ำลอยตัวหรือพาเข้าฝั่งได้โดยส่วนตัวโค้ชเอง กล่าวถึงช่วงสมัยอยู่มหาวิทยาลัยใ นวิชาว่ายน้ำก็มีการทดลองให้นักศึกษาทั้งหลายลองช่วยโดยให้เพื่อนอยู่เฉยๆซึ่งในชั้นเรียนมีนักกีฬามากมาย ที่ไม่ใช่นักกีฬาว่ายน้ำ ไม่มีใครสามารถพาเพื่อนที่อยู่เข้าฝั่งได้เลย

3 มีอีกหลายปัจจัยที่แตกต่างกัน ต่อให้มีทักษะ แข็งแรง ก็ยังจำเป็นที่ต้องประเมินความลึก ความแรงของกระแสน้ำ คลื่น อุณหภูมิ ทัศนวิสัย

ซึ่งในกรณีที่จำเป็นต้องลงไปช่วยและแนะนำว่า  การกระโดดลงน้ำไปช่วยนั้นต้องระวังเป็นอย่างมาก ห้ามให้คนตกน้ำสัมผัสคนช่วยเหลือ โดยคนที่ลงไปช่วยควรลงไปต่อเมื่อมีอุปกรณ์ที่ลอยน้ำได้ติดตัวไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีการแนะนำเพิ่มเติม วิธีช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้องแต่ที่สำคัญนั้นก็คือคนช่วยต้องตั้งสติก่อน โดย มี 4 หลัก นั้นก็ คือ ยื่น โยน พายและลาก   อย่างแรกการ ยื่นอุปกรณ์ให้จับ 2 โยนสิ่งที่ลอยน้ำให้เกาะ 3 พายใช้พาหนะลอยน้ำไปรับ 4 ลาก โยนเชือกให้เกาะแล้วดึงเข้ามา และสุดท้ายตะโกนหรือ โทรให้คนช่วย

คลิป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ