เจอคลัสเตอร์ใหญ่ ดื่มแก้วเดียวกัน

เจอคลัสเตอร์ใหญ่ ดื่มแก้วเดียวกัน

วันที่ 20 ก.พ.65 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่กระจายของ CV-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมากว่า 1 เดือน วันนี้ถือเป็นการทำยอดพบผู้ติด CV-19 ทำนิวไฮสูงสุดตั้งแต่พบมีการแพร่กระจายของ CV-19 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีจุดที่น่าเป็นห่วงมากขึ้น จากคลัสเตอร์การดื่มแก้วเดียวกัน หรือแก้วเป็กเดียวกันตามร้านค้าในชุมชน หมู่บ้านต่าง ๆ

สสจ.ชัยภูมิ เองจึงต้องเร่งมอบหมายให้ชุด จนท.ที่เกี่ยวข้อง ออกไปพบกับเจ้าของร้านค้าในชุมชนต่างๆ ตามหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และตัวจังหวัด ช่วยยกเลิกการให้บริการขายแก้วเป๊ก ให้กับประชาชนในพื้นที่ไปก่อนในช่วงนี้ด้วย เพราะปัจจุบันติดได้ง่ายมากขึ้น

ซึ่งพฤติกรรมคลัสเตอร์เสี่ยงการดื่มแก้วเดียวกัน หรือแก้วเป๊ก ที่พบมีการแพร่กระจายลงไปสู่ชุมชน หมู่บ้านในหลายพื้นที่เพิ่มสูงสุดทำนิวไฮสูงเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เคยมีมาก่อนในครั้งนี้ด้วย และยังมีการนำ CV-19 เข้าบ้านไปสู่ญาติพี่น้อง

รวมทั้งไปติดเด็กเยาวชนบุตรหลาน นักเรียนในอีกหลายสถานศึกษาที่พบมีเด็กติด CV-19 เพิ่มมากขึ้นและมีการสั่งปิดโรงเรียนงดเรียนแบบออนไซต์ และต้องหันมาใช้การเรียนออนไลน์แทนกันมากแล้วในโรงเรียนหลายพื้นที่ และจุดที่น่าห่วงคือเสี่ยงที่จะลามเป็นคลัสเตอร์ฟันน้ำนม ลงไปสู่เด็กนักเรียนในระดับอนุบาลเป็นจำนวนมากขึ้นตามาอีกเป็นจำนวนมากในขณะนี้ด้วย

ขณะนี้ทั้งจังหวัดชัยภูมิ เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขนาดใหญ่แทบทุกพื้นที่ภายในจังหวัด มีการปิดหมู่บ้านแล้ว 47 หมู่บ้าน โรงเรียน 5 แห่ง ร้านอาหารกึ่งผับ อีก 11 แห่ง ทำให้เตียงรับผู้ติด CV-19 ตามโรงพยาบาลประจำอำเภอต่าง ๆ ใกล้เต็ม

ซึ่งต่อไปผู้ติด CV-19ที่จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาลต้องเป็นกลุ่มสีแดง ซึ่งผู้ติด CV-19ในกลุ่มสีเหลือง และสีเขียว จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม และหมอให้รักษาตัวที่บ้าน ซึ่งโรงพยาบาลสนามใน อ.เมือง ได้ให้มีการเพิ่ม รพ.สนามอีกแห่ง ขนาด 150 เตียง

ภายในโรงยิมเนเซี่ยม สิริวัณวรี สนามกีฬากลางจังหวัดชัยภูมิเพิ่มอีกแห่ง เพิ่มเติมจาก รพ.สนามภายใน บขส.แห่งที่ 2 ขนาด 120 เตียง ที่ขณะใกล้เต็มแล้ว พร้อมให้แต่ละตำบลในทุกอำเภอ ได้เตรียมพื้นที่ตั้ง รพ.สนามในแต่ละอำเภอเพิ่มอีกด้วย

ล่าสุด ยังพบมีทั้งพระภิกษุสงฆ์ และเกิดคลัสเตอร์ ธกส.ภูเขียว คัดเตอร์นักเรียนในหลายโรงเรียน และเครือญาติพี่น้อง ติด CV-19 จำนวนมากวันเดียวพุ่ง 288 คน นายไกรสร กองฉาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มีหนังสือขอความร่วมมืองดการประชุม /อบรม และการพบปะสังสรรค์ พบปะเพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งกินข้าวด้วยกันในที่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนทำตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดการแพร่กระจายของ CV-19

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ