ศิษยานุศิษย์รอใส่บาตร ครูบาน้อย ออกนิโรธกรรม 3 วัน

ศิษยานุศิษย์รอใส่บาตร ครูบาน้อย ออกนิโรธกรรม 3 วัน

เมื่อเวลา 06.09 น. วันที่ 19 ก.พ.65 ที่วัดศรีดอนมูล จ.เชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมพิธีงานบุญการออกนิโรธกรรม ของพระครูสิริศีลสังวร ครูบาน้อย เตชปัญโญ เกจิอาจารย์ล้านนา เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล เป็นปีที่ 28

ในโอกาสที่ครูบาน้อยได้ปฏิบัติธรรมเข้านิโรธกรรม สืบทอดมาจากหลักปฏิบัติของครูบาเจ้าศรีวิชัย ปฏิบัติธรรมเข้านิโรธกรรม ณ สวนป่าปฏิบัติธรรม

โดยในปีนี้ครูบาน้อยเข้านิโรธกรรม เมื่อเวลา 06.09 น. ของวันที่ 16 ก.พ. และออกเวลา 06.09 น. วันที่ 19 ก.พ. เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ซึ่งสถานปฏิบัติธรรมของครูบาน้อยในการเข้านิโรธกรรมครั้งนี้มีความกว้าง 5 วา ยาว 5 วา มุงด้วยฟาง

อยู่ในเขตราชวัติทำเป็นรั้วไม้ไผ่ล้อมรอบถึง 7 ชั้น เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน โดยไม่ฉันภัตตาหาร ฉันเพียงน้ำที่นำมาจากวัดที่มีนามอันเป็นมงคล จำนวน 9 วัด เพียงบาตรเดียวเท่านั้น

โดยห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปรบกวนอย่างเด็ดขาดในช่วงเข้าสู่นิโรธกรรม ครูบาน้อยท่านได้ปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 28 แล้ว

สำหรับบรรยากาศการออกนิโรธกรรมของครูบาน้อย มีศิษยานุศิษย์ ประมาณ 200 คนไปรอใส่บาตร โดยทุกๆ คนที่ผ่านเข้าไปบริเวณวัดศรีดอนมูล จะต้องผ่านการวัคซีนป้องกัน CV-19 และต้องผ่านการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่อย่างเข้ม

โดยเมื่อครูบาน้อย ได้ออกจากนิโรธกรรมก็โปรดญาติโยมก่อนจะขึ้นไปทำพิธีบนหอเจดีย์เก้ายอด จากนั้นได้ลงมาบิณฑบาตพรมน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลให้ญาติโยมที่มารอใส่บาตร และในช่วงบ่ายได้มีพิธีสืบชะตาหลวง แด่ศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมงาน

อย่างไรก็ตาม ลูกศิษย์ต่างพากันจดจ้องผ้าแดงจากหางเลขประทัดที่จำนวน 1 หมื่นนัดที่จุดรับการออกนิโรธกรรมของครูบาน้อย ซึ่งเลขที่หางประทัดชัดเจนมากเป็นเลข 21 และ 006

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ