ด่วน พบผู้ติดCVยืนยัน สายพันธุ์เดลตาครอน รายแรก

ด่วน พบผู้ติดCVยืนยัน สายพันธุ์เดลตาครอน รายแรก

หมอเฉลิมชัย หรือ น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ผ่าน blockdi ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เกี่ยวกับเรื่อง สายพันธุ์เดลตาครอน โดยระบุว่า

Deltacron (เดลตาครอน) รายแรก ทางการอังกฤษประกาศอย่างเป็นทางการในการติดตามผู้ติดcv

จากกรณีนักชีววิทยาชาวไซปรัส ได้ประกาศการค้นพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการผสมกัน (Hybrid) ของสายพันธุ์เดลตากับสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron)

พร้อมกับตั้งชื่อใหม่ว่า Deltacron เมื่อต้นเดือนมกราคม 2565 นั้น ต่อมาเมื่อมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานที่เป็นทางการระหว่างประเทศ (GISAID)

พบว่าไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่น่าจะมาจากการปนเปื้อนของสารพันธุกรรมไวรัสสองชนิดในระหว่างการตรวจตัวอย่างในห้องปฏิบัติการทำให้เรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ Deltacron เงียบหายไป

ขณะนี้หน่วยงานเป็นทางการของอังกฤษ (UKHSA : UK Health Security Agency) ได้ทำการติดตามและตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ต่อผู้ติดcvรายแรก ที่เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างไวรัสสายพันธุ์เดลตากับโอมิครอนเชื่อว่ามาจากผู้ป่วยที่ติดcvไวรัสสองสายพันธุ์ในคนคนเดียวกันและเวลาเดียวกันอย่างไรก็ตาม

ทางอังกฤษแจ้งว่าไม่สามารถระบุได้ว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวมีแหล่งกำเนิดขึ้นที่อังกฤษอาจจะเกิดขึ้นที่อื่นก็ได้ เพียงแต่ตรวจพบเป็นแห่งแรกหรือเคสแรกของโลกที่อังกฤษ

คาดว่าน่าจะมีผลกระทบทางด้านวิทยาหรือการติดcvไม่มากนัก ทั้งนี้ ก็เนื่องจากว่า การพบผู้ติดcvสายพันธุ์ดังกล่าวในอังกฤษ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ของอังกฤษมีภูมิคุ้มกันที่สามารถรับมือไวรัสทั้งสองสายพันธุ์ได้

โดยเกิดจากการติดcvตามธรรมชาติแล้วกว่า 18 ล้านคน และมีการvcครบสองแล้ว 40 ล้านคน คิดเป็น 73% ของประชากร จึงทำให้คิดว่าการแพร่cv ไม่น่าจะกว้างขวางมากนัก

และอาการเจ็บรุนแรงก็ไม่น่าจะมากนักด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คงจะต้องติดตามไวรัสลูกผสม (Hybrid) แบบนี้ต่อไป เพราะที่ผ่านมาก็เคยพบการผสมกันของ 2 สายพันธุ์มาแล้ว อย่างน้อย 2-3 ชนิด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ