หนูน้อย 28 วันติด CV ยกครอบครัว รพ.ไม่รับบอกให้รอหนักก่อน

หนูน้อย 28 วันติด CV ยกครอบครัว รพ.ไม่รับบอกให้รอหนักก่อน

กลางดึกคืนวันที่ 13 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก คุณพ่อของหนูน้อยวัยเพียง 28 วัน ไม่ถึงเดือน ติด CV-19 มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ตัวร้อน มีไข้ ร้องงอแงทั้งคืน ติดต่อไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ไม่มีที่ไหนรับ แจ้งว่าเตียงเต็ม ติดต่อไปที่สายด่วน 1669 จนท.ก็แจ้งว่าให้ติดต่อ 1330 พอ โทร 1330 จนท.ก็บอกให้รอเตียง อีกเช่นเดิม

คุณพ่อของหนูน้อยวัย 28 วัน กล่าวว่า ครอบครัวของตนพยายามติดต่อไปตามสายด่วน และ โรงพยาบาลต่างๆ มาแล้วทั้งวัน แต่ก็ไม่มีที่ไหนรับเลย ไม่มี จนท.ที่ไหนมาเยี่ยมหรือดูอาการของลูกแม้แต่หน่วยงานเดียว ตกค่ำลูกน้อยวัยเพียง 28 วันเริ่มตัวร้อนและมีไข้สูง จึงได้ติดต่อไปที่ รพ.รัฐบาลแห่งหนึ่ง

โดยคุณหมอแจ้งว่าเตียงเต็ม ถ้าจะมาโรงพยาบาล ลูกต้องมีอาการวิกฤติเท่านั้น โดยให้สังเกตที่ปาก หากปากลูกเปลี่ยนเป็นสีเขียวคล้ำ ค่อยติดต่อกลับมายังโรงพยาบาลอีกครั้ง จากนั้นประมาณ 4 ทุ่ม ลูกตัวร้อนมาก จึงได้โทรกลับไปที่เบอร์คุณหมออีกครั้ง คราวนี้ไม่มีใครรับสายเลย จึงตัดสินร้องขอความช่วยเหลือไปที่เพจสายไหมต้องรอด

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า ภายหลังรับแจ้ง ตนพร้อมทีมงานจึงรีบเดินทางมายังบ้านผู้ติด CV-19 ซึ่งอยู่ภายในชุมชนสะพานไม้ ถ.จรัญสนิทวงศ์ 42 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กทม. เมื่อไปถึงพบว่าในครอบครัวติด CV-19 กันหมดทั้งบ้าน 5 คน จึงได้นำอุปกรณ์มาวัดไข้หนูน้อยวัย 28 วัน พบว่าเด็กตัวร้อนมีไข้สูง 38 องศา ตามตัวมีผื่นแดง และสะดุ้งตื่นตลอดเวลา

จึงได้แนะนำให้พ่อ แม่ คอยเช็ดตัวเพื่อให้ไข้ลดลง จากนั้นได้ให้ทีมงานเร่งประสานไปยัง รพ.ต่างๆ เพื่อพาเด็กไปรักษา แต่ก็พบว่าเตียงเต็มหมดทุกที่ ต่อมาได้ประสานไปที่ รพ.เด็ก อีกครั้ง จนท.แจ้งว่า ในตอนเช้าหลัง 08.00 น. ให้ติดต่อมาใหม่หากเตียงว่างก็จะให้พาหนูน้อยวัย 28 วันมาส่งได้ ตนจึงให้ทีมงานคอยเฝ้าดูอาการหากก่อน 8 โมง น้องไข้ไม่ลดลง หรือมีอาการผิดปกติ ก็จะรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

นายเอกภพ กล่าวต่อว่า นับจากนี้ตนเชื่อว่าเตียงผู้ติด CV-19 ทุกโรงพยาบาล จะเต็มเกือบทั้งหมด จะย้อนกลับไปสู่สถานการณ์ ใกล้เคียงกับช่วงกลางปี 2564 ที่ผ่านมา ที่ต้องมีการเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ติด CV-19 แต่แตกต่างกันตรงที่ ในปีนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนกันแล้ว

หากติดอาการก็จะไม่รุนแรง จึงอยากให้รัฐบาล หรือ ศบค. เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ติดอย่าวิตกกังวล หากเป็นสีเขียว ให้ทำ Home Isolation (HI) รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อเหลือเตียงตามโรงพยาบาลให้กับผู้ติดสีเหลืองและสีแดง

นายเอกภพระบุอีกว่า ที่ผ่านมาตนเข้าใจว่า ศบค.พยายามประชาสัมพันธ์เรื่องนี้อยู่ แต่มันยังไม่มากพอ จะเห็นได้จากการร้องเรียนเข้ามายังเพจสายไหมต้องรอด ในแต่ละวันนั้นมีผู้ติด CV-19 รายใหม่หลายร้อยรายทักมาขอความช่วยเหลือให้ช่วยหาเตียง

ทีมแอดมินต้องคอยอธิบายให้ผู้ติด CV-19 แต่ละรายเข้าใจถึงวิธีการในการรักษาตัว ว่าไม่จำเป็นต้องไปนอนที่โรงพยาบาล อยู่บ้านก็รักษาตัวได้ โดยทีมสายไหมต้องรอด จะส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมดูอาการผู้ติดถึงที่บ้าน พร้อมมอบอาหารแห้ง ไว้รับประทานด้วย

ทั้งนี้ตนอยากให้ ศบค.ตั้งทีมแพทย์เคลื่อนที่เร็วลงไปเยี่ยมดูอาการผู้ติด CV-19 ตามบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กติด CV-19 เพื่อลดความกังวลของครอบครัว ลดความแออัดในโรงพยาบาลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ให้ทุกคนทำตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดการแพร่กระจายของ CV-19

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ