ตำนาน วาไลน์ไทน์ จุดเริ่มต้นวันแห่งความรัก

ตำนาน วาไลน์ไทน์ จุดเริ่มต้นวันแห่งความรัก

สำหรับประวัติวันวาเลนไทน์นั้น หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร เหตุเป็นเพราะวันที่ 14 กุมภาพันธ์นั้น เป็นวันเสียชีวิตของนักบุญวาเลนไทน์ หรือเซนต์วาเลนไทน์ นักบุญแห่งความรักนั่นเอง

ซึ่งช่วงศตวรรษที่ 3 แห่งโรมัน ตรงกับสมัยจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ผู้ซึ่งมีความคิดว่าการที่จะให้ชายโรมันมีความมุ่งมั่นในการรบ และสั่งห้ามไม่ให้ชายโรมันเหล่านั้นไม่มีพันธะผูกพันหรือมีครอบครัว ดังนั้นจักรพรรดิคลอดิอุส จึงห้ามไม่ให้หนุ่มสาวแต่งงานกัน

 

แต่ด้วยความรัก หนุ่มสาวชาวโรมันยังคงฝ่าฝืนข้อห้ามนี้ ได้ลักลอบแอบแต่งงานกันแม้ว่าจะมีโทษถึงประหารชีวิต การแต่งงานอย่างลับๆ เหล่านั้นได้มีนักบุญ นามว่า วาเลนไทน์ เป็นผู้ประกอบพิธีให้

เมื่อความลับนี้ล่วงรู้ไปถึงจักรพรรดิคลอติอุส พระองค์จึงรับสั่งให้จับและประหารนักบุญวาเลนไทน์ แต่เมื่อได้พบกับวาเลนไทน์ ด้วยลักษณะที่สง่างามและดูมีเมตตาซึ่งเป็นที่ประทับใจแก่จักรพรรดิคลอติอุสพระองค์จึงเสนอที่จะมอบตัววาเลนไทน์ให้แก่ศาสนจักร แทนเพื่อจะได้เว้นโทษประหารแก่วาเลนไทน์ แต่วาเลนไทน์ได้ปฏิเสธ

ระหว่างที่ถูกจำคุกวาเลนไทน์ได้พบรักกับสาวตาบอดนางหนึ่งนั่นก็คือลูกสาวของผู้คุม แต่เมื่อโดนจับได้ นักบุญวาเลนไทน์จึงถูกนำตัวไปประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในวันนั้น เขาจึงได้เขียนจดหมายถึงลูกสาวผู้คุมเพื่อขอบคุณสำหรับมิตรภาพ พร้อมทั้งลงท้ายจดหมายว่า from your Valentine ก่อนที่เขาจะถูกประหารในที่สุด

หลังจากนั้น วันที่ 14 กุมภาพันธ์ วัจึงกลายมาเป็น วันวาเลนไทน์ เพื่อเป็นวันที่ผู้คนจะรำลึกถึงนักบุญผู้อุทิศตนให้ความรักนั่นเอง

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ