นักท่องเที่ยวชม ถ้ำนาคา จนติดค้างเป็นพัน ลงมาไม่ทันค่ำ

นักท่องเที่ยวชม ถ้ำนาคา จนติดค้างเป็นพัน ลงมาไม่ทันค่ำ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 5 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปชมถ้ำนาคา บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังติดค้างอยู่บนเขา ไม่สามารถลงจากเขาได้ ประกอบกับเป็นช่วงเวลามืดค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย ให้ช่วยระบายนักท่องเที่ยวลงจากเขาโดยเร็ว

จากนั้นได้ประสานไปยัง นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าฯ บึงกาฬ โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน และหาวิธีแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งผู้ว่าฯ เปิดเผยว่า เคยมีการพูดคุยในที่ประชุมไปแล้ว แต่ไม่ยอมแก้ไข จนเกิดเหตุการณ์ขึ้นจนได้

ที่บริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา พบว่าที่ลานจอดรถยังมีรถยนต์จอดอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยวทยอยลงเขามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพบว่า มีกำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝ่ายปกครองอำเภอบึงโขงหลง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ใกล้เคียง

ได้เข้ามาช่วยเหลือเพื่ออำนวยความสะดวก ส่องไฟให้กับนักท่องเที่ยวและไกด์ ให้ลงจากเขาได้อย่างปลอดภัย โดย 21.00 น. ยังพบว่า มีนักท่องเที่ยวทยอยลงมาจากเขาอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง ทราบว่า ขึ้นไปบนถ้ำนาคา ตั้งแต่เวลา 07.30 น. เริ่มลงจากเขา คาดว่าเวลาประมาณ 15.00 น. ลงมาถึงข้างล่างเกือบ 21.00 น. ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวอยู่ข้างบนอีกกว่า 500 คน ที่กำลังรอลงจากเขา

ด้าน แม่ค้าลอตเตอรี่ เล่าว่า เหตุการณ์นักท่องเที่ยวลงมาจากเขาช่วงค่ำแบบนี้ ส่วนมากจะมีเฉพาะวันหยุด ซึ่งวันธรรมดาประมาณ 1-2 ทุ่ม ก็หมดแล้ว แต่วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากน่าจะประมาณ 2,000 คนได้

ส่วนไกค์นำเที่ยวบอกว่าวันนี้มีนักท่องเที่ยวมาจำนวนมาก เมื่อช่วงเวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา ยังมีนักท่องเที่ยวอยู่บนเขาอีกเกือบ 1 พันคน คาดว่า 1-2 ชั่วโมงนักท่องเที่ยวน่าจะทยอยลงมาได้หมดทุกคน

ได้รับการบอกเล่าจากนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง ว่า สาเหตุเป็นเพราะทางขึ้น-ลง มีทางเดียว จึงเป็นอุปสรรคต่อการลงจากเขา เพราะถึงจุดเสี่ยง (บันไดสีแดง) จะต้องขึ้น-ลงอย่างระมัดระวัง และต้องรอสลับกันขึ้น-ลง

จึงทำให้เสียเวลา เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก็ต้องรอเวลาเข้าถ้ำนาคาอีก 1-3 ชั่วโมง แล้วแต่ว่ามีนักท่องเที่ยวมากหรือน้อย ส่วนขาลงเขามาถึงบันไดสีแดง ก็ต้องนั่งรอสลับกับคนที่จะขึ้นอีก อยากให้ทางอุทยานฯ รีบปรับปรุงเรื่องนี้

หรือไม่ก็จำกัดคนขึ้นตามจำนวนที่กำหนดไว้คือ 500 คน/วัน ไม่ใช่ให้ขึ้นตามโควตาที่มีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ จนทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยความศรัทธาต้องเดือดร้อนไปด้วย

อย่างไรก็ตาม บึงกาฬ นักท่องเที่ยวแห่ชมถ้ำนาคา ลงไม่ทันค่ำ ติดค้างนับพัน ร้อนผู้ว่าฯ สั่ง จนท.รุดช่วย นักท่องเที่ยวเผยสาเหตุจาก ทางขึ้นลง-จำนวนนักท่องเที่ยว อุทยานฯ รีบแก้ไขปรับปรุงด่วน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ