ทันตแพทย์เตือน ไม่แปรงฟัน เกิดผลกระทบมากกว่าที่คิด

ทันตแพทย์เตือน ไม่แปรงฟัน เกิดผลกระทบมากกว่าที่คิด

จากการสำรวจผู้ใหญ่ 2,000 คน พบว่า 3 ใน 10 คนละเลยดูแลช่องปากในขณะช่วงล็อกดาวน์ต่าง ๆ และร้อยละ 36 กล่าวว่าการไม่ทำกิจวัตรประจำวันแบบปกติ หมายความว่าพวกเขาลืมแปรงฟันให้บ่อยเท่าที่ควร ส่วนอีก 28 เปอร์เซ็นต์เผยว่ามีปัญหาด้านสุขภาพอื่น ๆ ดังนั้น สุขภาพช่องปากไม่ใช่สิ่งจำป็นส่งผลให้หลาย ๆ คนไม่เปลี่ยนแปรงสีฟันทุก ๆ หกเดือนและไม่แปรงฟันมากกว่า 3 วัน

ผลการศึกษายังพบว่าเกือบ 3 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (28 เปอร์เซ็นต์) ไม่ทราบว่าภาวะในช่องปากสามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพในวงกว้างได้ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว มีการแปรงฟัน 93 วินาทีในแต่ละครั้ง

ดร.อเล็กซ์ จอร์จ ผู้ซึ่งทำงานร่วมกับคอลเกต โททัล สำหรับแคมเปญ #HappyHabits กล่าวว่า ปากของคุณเป็นประตูสู่สุขภาพโดยรวมของคุณ ปัญหาต่าง ๆ เช่น ปัญหาเหงือก, ฟันผุ, ฝีในฟัน, อาการเสียวฟัน หรือการสะสมของคราบจุลินทรีย์อย่างรุนแรง มีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น เบาหวาน ระบบทางเดินหายใจ และแม้กระทั่งภาวะสมองเสื่อม

ผลศึกษาของมหาวิทยาลัยโตรอนโตระบุว่าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายส่วนหนึ่งมีความเชื่อมโยงระหว่างเหงือกและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของหัวใจ ภาวะสมองเสื่อมบางรูปแบบ และเบาหวาน ตามข้อมูลของ Harvard Health เหงือกมีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงของหัวใจวาย มากกว่าสองถึงสามเท่า

ซึ่งความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคบางชนิดอาจเนื่องมาจากการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อการติด

คลิป

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ