เเพทย์เผย 3 ท่านอน ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

เเพทย์เผย 3 ท่านอน ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

โดย ดร.แอนโธนี วูคโควิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ให้เห็นความผิดปกติทั่วไปในท่านอน และสาเหตุที่อาจไม่ดีต่อสุขภาพผ่านช่องทางติ๊กต็อก ซึ่งผู้คนมากกว่า 21 ล้านคนถึงกับตกใจสุดขีดว่าพวกเขากำลังนอนผิดท่าอยู่ทุกคืน อาจมีอาการชาและรู้สึกเสียวซ่า แถมยังเชื่อมโยงปัญหาการปวดหลังจากการนั่งอยู่ที่โต๊ะทั้งวัน แม้ว่าพักผ่อนในตอนกลางคืนก็จะรู้สึกอึดอัดเป็นเวลานานกว่าหนึ่งชั่วโมงโดยไม่รู้ตัว โดยมีท่านอนดังนี้

- การนอนคว่ำ ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะปวดเมื่อย เพราะเป็นตำแหน่งที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อนตามธรรมชาติ คอไม่เพียงแต่อยู่ในตำแหน่งที่หันและสันหลังบิดเท่านั้น แต่ข้อเข่าอาจอยู่ภายใต้แรงกดเมื่อชี้ลงไปที่เตียง

ท่านอนดังกล่าว

- การนอนตะแคง ดร.แอนโทนีแนะนำว่า ไม่ควรเอนตัวพิงไหล่โดยตรง มิฉะนั้น อาจกดทับที่ brachial plexus ซึ่งเป็นเครือข่ายของเส้นประสาทบริเวณไหล่ที่เชื่อมต่อกับแขนและมือ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการชา ปวดไหล่ แถมยังเสี่ยงที่ใบหน้าจะมีรอยเหี่ยวย่นจากการกดลงข้างหนึ่ง

- นอนหงายที่ ไม่ควรนอนหงายแบบยกแขนขึ้นเหนือศีรษะหรืออยู่เหนือท้อง อย่างไรก็ตาม ไม่มีท่านอนใด ที่สมบูรณ์แบบ แต่จุดเริ่มต้นที่ดีคือการทำให้ศีรษะ ไหล่ และสะโพกอยู่ในแนวเดียวกัน ดังนั้น การนอนหงาย เป็นท่าที่เหมาะสมที่สุด เพราะสันหลังจะอยู่ในแนวเดียวกันตั้งแต่ศีรษะ, สันหลังส่วนคอ, ทรวงอก, เอว ไปจนถึงเชิงกราน ซึ่งน้ำหนักจะกระจายสม่ำเสมอ

นอกจากนี้แนะนำให้วางหมอนไว้ใต้เข่า เพื่อลดแรงกดที่เป็นสาเหตุของอาการปวดหลังในกระดูกสันหลังส่วนเอวจะอยู่ที่ด้านหลัง ข้อต่อ และรากประสาท พร้อมทั้งควรนอนหนุนหมอนเพียงใบเดียว เพราะหากหนุนหมอนหลายใบอาจทำให้คออยู่ในตำแหน่งที่ไม่เอื้ออำนวย

คลิป

ที่มา victorychiropractic

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ