ใกล้ตรุษจีนร้านทองเงียบเหงาลูกค้าหายกว่า 50%

ใกล้ตรุษจีนร้านทองเงียบเหงาลูกค้าหายกว่า 50%

เวลา 08.30 น.วันที่ 29 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า บรรยากาศย่านการค้าทองคำที่ตลาดเช้าของจังหวัดเลย ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย พบว่าไม่คึกคัก เงียบเหงา แม้จะถึงเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 1 ก.พ. 2565 ลูกค้าที่มาซื้อทองคำรูปพรรณไปเป็นขอองขวัญแก่พ่อแม่ ลูก หลาน ลูกหลาน ลดน้อยลงเห็นได้ชัด เนื่องมาจากการระบาดของ cv ในประเทศและในพื้นที่

ผู้จัดการร้านห้างทองเมืองพลอย กล่าวว่า สถานการณ์ร้านทองช่วงจะถึงเทศกาลตรุษจีน นับว่ายังคงซบเซาไม่คึกคักต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 ประกอบกับทองคำมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ น่าจะมาจากปัจจัยหลักคือ ภาวะเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทยแย่ลง โรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระบาดหนัก ภาวะซบเซาสถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวกลับประเทศ ประชาชนตกงาน ขาดรายได้ ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจ สถานประกอบการต่างๆ ซบเซาไปตามๆกัน บริษัทห้างร้านต่างๆ ที่เคยดี ตอนนี้ก็ลำบากมาก หลายกิจการขึ้นป้าย ปิดหยุด หรือให้เช่า ตลอดจนเรื่องการเมืองด้วย รวมทั้งราคาสินค้าแพงขึ้นมากทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าประเภทแก๊ส เนื้อสัตว์ ไข่ ที่จำเป็นต่อการครองชีพจูงมือกันขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมประชาชนไม่มีทองคำเก็บ ต่างนำทองคำที่ซื้อไว้ออกมาเทขาย เนื่องจากราคาทองสูง นั่นเอง ประชาชนได้ปรับเปลี่ยนการมอบการแจกแก่บุตรหลาน ญาติในวงศ์ตระกูล พนักงาน คนงาน เปลี่ยนเป็นการจ่ายโบนัสซองอั๋งเปาแทน แจกทองคำ การแจกทองเหมือนแต่ก่อนน้อยลงหรือแทบจะไม่เห็นแล้ว ราคาทองขึ้นก็นำมาขายแต่ซื้อคืนไม่ได้ การนำทองมาจำมาขายจึงมากกว่ามาซื้อ เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการระบาดของเชื้อโควิดลูกค้าลดลงกว่า 50 %

นางสมจิตร ปราชญาวิริยะ ผู้จัดการห้างทองบุญชูเยาวราช ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย กล่าวว่า หากเปรียบเทียบกับปี 2562 หรือก่อนจะเปิดการระบาดของโควิดเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่คึกคักนั่งตบยุงกัน ลดลง 50 % ทั้งการนำทองมาจำนำ การมาซื้อ และนำมาขาย เนื่องจาก cv ภาวะซบเซาของสถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวกลับประเทศ ประชาชนตกงาน ขาดรายได้ ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจ บริษัทห้างร้านต่างๆ ที่เคยดี ตอนนี้ก็ลำบากมาก

ข่าวโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเลย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ