บุกช่วย 75 เมียนมาลอบเข้าไทย แต่ร้องเฮลั่นดีใจที่ถูกจับ

บุกช่วย 75 เมียนมาลอบเข้าไทย แต่ร้องเฮลั่นดีใจที่ถูกจับ

วันที่ 27 ม.ค.65 เวลา 06.00 น. พ.ต.อ.ฉัตรชัย คำยิ่ง ผกก.สภ.ท่าสองยาง จ.ตาก นำกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการปราบปรามแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและฝ่ายสืบสวน สภ.ท่าสองยาง ร่วมกันเดินเท้าเข้าป่าภูเขาแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่บริเวณหมู่ที่ 10 บ้านแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก หลังสืบทราบว่าที่บริเวณป่าเชิงภูเขาในหมู่บ้านดังกล่าวอาจจะมีกลุ่มขบวนการนำพาคนต่างด้าวมาหลบซ่อนตัวเพื่อรอการเคลื่อนย้าย

จนเวลาต่อมากำลังตำรวจ สภ.ท่าสองยาง ซึ่งเดินเท้าลัดเลาะไปตามภูมิประเทศที่ค่อยข้างยากลำบากและใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง

จึงตรวจพบกระท่อมกลางเขาต้องสงสัย ภายในกระท่อมหลังดังกล่าวมีการสร้างแบบอำพราง ตรวจพบกลุ่มคนจำนวนมากหลบซ่อนตัวอยู่ในกระท่อม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวางกำลังกระจายตัวเข้าปิดล้อมพร้อมจู่โจมเข้าไปตรวจสอบ

ทันทีที่ตำรวจเข้าไปภายในกระท่อมหลังดังกล่าวก็พบกับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมา เป็นชาย 38 คน หญิง 37 คนรวมจำนวนทั้งสิ้น 75 คน แรงงานทั้งหมดต่างตกใจแต่ก็ไม่มีแรงงานคนใดจะวิ่งหลบหนี เนื่องจากไม่มีแรงวิ่งหนี หลังแต่ละคนต่างอ่อนแรงจากเสบียงอาหารน้ำดื่มที่กำลังจะหมดลงและต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวเย็นระหว่างที่รอนายหน้ามารับตัว ไปกระจายทำงานในจังหวัดหัวเมืองชั้นใน แต่ก็ถูกลอยแพหลอกเอาเงินค่านายหน้าไปหมด

ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเบื้องต้น มอบอาหารแห้ง น้ำดื่ม จนแรงงานทั้งหมดในกระท่อมมีสภาพที่ดีขึ้น หลายคนดีใจที่ถูกจับ เนื่องจากไม่อยากอยู่กลางป่าแห่งนี้ ก่อนตำรวจจะนำตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 75 คน เดินเท้าออกจากป่าเพื่อนำตัวไปสอบสวนที่สภ.ท่าสองยางจังหวัดตาก

พ.ต.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า แรงงานต่างด้าผิดกฎหมายทั้ง 75 คน ลักลอบข้ามแนวชายแดนไทย-เมียนมาผ่านช่องทางธรรมชาติที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยลักลอบข้ามได้ง่ายยิ่งขึ้นหลังแม่น้ำเมยเริ่มแห้งตามฤดูกาล ซึ่งกลุ่มแรงงานทั้งหมดนี้ต้องเสียค่านายหน้าคนละ 25,000 บาท แต่แผนการครั้งนี้ผิดพลาด เนื่องจากตำรวจได้ทำการลาดตระเวนและตรวจพบตัวเสียก่อน

ล่าสุดตำรวจได้นำตัวแรงงานทั้ง 75 คน ไปตรวจcv ไม่มีใครตรวจพบcv ก่อนจะส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าสองยาง ดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ