สธ. แถลงพบ โอมิครอน กระจายครบทุกจังหวัด

สธ. แถลงพบ โอมิครอน กระจายครบทุกจังหวัด

วันที่ 21 ม.ค. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าว ความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์ CV-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้ทุกจังหวัดพบการติดโอมิครอนทุกพื้นที่แล้ว

โดยจังหวัดที่พบการติดสูงที่สุดคือ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต ร้อยเอ็ด โดยเป็นผลพวงมาจากคลัสเตอร์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ วันนี้เป็นโอมิครอนแล้วเกือบ 100%

ขณะที่ภาพรวมการสุ่มตรวจในประเทศ ตั้งแต่ 11-17 ม.ค. 2565 พบว่า ในกลุ่มประชาชนทั่วไป 83.8% เป็นโอมิครอน และ 16.2% เป็นเดลตา ส่วนอาการและความแรงโอมิครอนยังน้อยกว่าเดลตา นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวน 8 ราย ที่เคยติด CV-19 พบเป็นการติดซ้ำด้วยโอมิครอน ซึ่งหมายความว่า ภูมิการติดจากสายพันธุ์อื่นๆ ไม่สามารถป้องกันโอมิครอนได้

นายแพทย์ศุภกิจ ได้สรุปภาพรวมว่า การแพร่กระจายของสายพันธุ์โอมิครอนมีอัตราเพิ่มขึ้นและรวดเร็ว คนที่ติดมาจากต่างประเทศเกือบทั้งหมดเป็นโอมิครอน แต่กลุ่มที่มีอาการแรง ยังเป็นเดลตาสูงกว่า

จึงขอให้ระวัง ส่วนกลุ่มผู้ที่ได้วัคซีนครบและกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ พบว่าติดโอมิครอน แต่ส่วนใหญ่ยังพบสายพันธุ์เดลตา รวมถึงกลุ่มที่ติดซ้ำทุกรายเป็นสายพันธุ์โอมิครอน เพราะหลบวัคซีนได้ แม้จะมีการรับวัคซีน 2 ครั้ง ก็ไม่เพียงพอในการป้องกั โดยคาดว่าปลายเดือนนี้ ประเทศไทยจะมีการติดโอมิครอนมากขึ้นถึง 98% และเดลตาจะหายไป

นอกจากนี้ นายแพทย์ศุภกิจ ยืนยันว่าการตรวจหาพันธุกรรมเพื่อถอดรหัสทั้งตัว ทางสาธารณสุขยังทำอยู่ เพื่อดูว่าโอมิครอนมันเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปหรือไม่ เพราะอาจจะมีการกลายพันธุ์เพิ่มเติม

แต่การตรวจภาพรวมอาจจะลดลงเพราะโดยส่วนใหญ่ ทราบแล้วว่าเป็นโอมิครอน ส่วนคนที่มาต่างประเทศยังดำเนินการอยู่เพื่อตรวจหาสายพันธุ์อื่นๆ และเป็นการเฝ้าระวังตามมาตรฐานของประเทศ

นายแพทย์ศุภกิจ ระบุเพิ่มเติมว่า สุดท้าย เรายังต้องอยู่กับโอมิครอน หากไม่มีความแรง จะทำให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น

ด้าน นายแพทย์อาชวินทร์ โรจนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ได้ย้ำเตือนประชาชนว่า ไม่จำเป็นต้องทราบผลการตรวจหาสายพันธุ์ว่าเป็นอย่างไร

เนื่องจากมีหลายสถานพยาบาลออกมาระบุว่าสามารถตรวจหาสายพันธุ์ต่างๆ ได้ เพราะการดูแลรักษาไม่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญของประชาชน คือ เมื่อรู้ตัวว่าติด CV-19 ให้รีบประเมินอาการตนเอง และรีบแจ้งเข้าระบบ สังเกตอาการตนเองว่ามากหรือน้อย และรักษา เพื่อไม่แพร่ไปให้บุคคลอื่น และยุติการแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้นายแพทย์ศุภกิจ ยังย้ำอีกว่า ยังไม่มี ATK ตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่สามารถตรวจหา CV-19 เจอได้ การที่บางยี่ห้อออกมาโฆษณาจึงถือว่าถูกแค่ครึ่งเดียวเพราะยี่ห้ออื่นก็ตรวจหาเจอได้

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ศุภกิจ เผย ทุกจังหวัดในไทยล่าสุดติดโอมิครอนครบแล้ว คาดปลายเดือนนี้เพิ่มเป็น 98% จนเดลตาหายไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ