บุญใหญ่แทนคุณแผ่นดิน ป๊อป อัศวิน ทองประเสิรฐ มอบภาพหายากหลวงปู่ศุข 100 ปี

บุญใหญ่แทนคุณแผ่นดิน ป๊อป อัศวิน ทองประเสิรฐ มอบภาพหายากหลวงปู่ศุข 100 ปี

ป๊อป อัศวิน ทายาท หมอ สมหมาย ทองประเสิรฐ มอบภาพหายาก หลวงปู่ศุข อายุมากกว่า 100 ปี เรียกว่ากลายเป็นข่าวใหญ่พอสมควรสำหรับวงการพระหายาก เมื่อเซียนพระชื่อดัง เจ้าของฉายา ป๊อป องค์ครู หรือ ป๊อป อัศวิน ทองประเสิรฐ ทายาท หมอสมหมาย ทองประเสิรฐ ผู้ก่อตั้งสมุนไพร G Herb ได้ตัดสินใจนำภาพที่หายากมากที่สุดในวงการพระ นั่นคือรูปของ หลวงปู่ศุข เกสโร หรือ พระครูวิมลคุณากร แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท มอบคืนให้กับยังวัดดังกล่าว

เรียกว่าเป็นกุศลบุญใหญ่ สำหรับคุณ ป๊อป อัศวิน ทองประเสิรฐ ในการนำภาพหายากไปคืนวัด ในฐานะเจ้าของภาพต้นฉบับหลวงปู่ศุข ที่ในวงการพระมีแต่คนอยากได้อยากขอซื้อไปบูชา เพราะนี่คือภาพต้นฉบับหนึ่งเดียวที่ถ่ายไว้ซึ่งยังหลงเหลืออยู่ มูลค่าประเมินไม่ได้ คาดว่าภาพดังกล่าวมีอายุมากกว่า 100 ปี

โดยคุณ ป๊อป อัศวิน ทองประเสิรฐ เผยว่า ภาพที่นำมามอบคืนให้กับวัดเป็นภาพในอิริยาบถ ยืนถือไม้เท้า เป็นภาพคุ้นตาและมีการถ่ายสำเนาออกไปยังวงกว้าง แต่ไม่มีใครเคยเห็นภาพต้นฉบับ ซึ่งจริงๆแล้วภาพนี้ตั้งโชว์อยู่ในห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่างามวงศ์วานมาหลายสิบปี  ป๋าพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ท่านเป็นเจ้าของ ตนได้แจ้งอยากขอบูชาเพื่อนำมากลับมามอบคืนให้วัดปากคลองมะขามเฒ่า

ส่วนภาพที่สองนั้นเป็นภาพในงานประชุมเพลิงหลวงปู่ศุข ในปี 2466 หลังมีการสวด 7 วัน 7 คืน โดยในภาพจะเห็นเมรุทำสูงมาก ทางขึ้นพระเมรุจะต้องมีผ่านถ้ำมีผู้รักษาปากถ้ำยืนอยู่  ส่วนพิธีประชุมเพลิงจะใช้การชักรอกพระสรีระสังขารไปยังยอดพระเมรุ เป็นภาพเรื่องราวที่หาชมได้ยากยิ่ง ส่วนตัวเคยมีคนขอติดต่อซื้อภาพดังกล่าวไปในราคา 7 หลักแต่เจ้าตัวปฏิเสธ เพราะมีจิตใจมุ่งอยากตอบแทนบุญคุณบ้านเกิดด้วยตัวคุณป๊อป เองนั้นก็เป็นคนชัยนาท

สำหรับหลวงปู่ ศุข นั้นถือว่าเป็นเกจิอาจารย์ดังที่ชาวบ้านในจังหวัดชัยนาทและพื้นที่ใกล้เคียงเลื่อมใสศรัทธาในวัตรปฏิบัติและพระเวทวิทยาคม ท่านเกิดเมื่อปี  พ.ศ. 2390 และมรณภาพในเดือนอ้าย ปี 2466 อายุ 76 ปี โดย ป๊อป อัศวิน ทองประเสิรฐ ผู้บริหารสมุนไพร G Herb  ได้มอบรูปที่หายากและมีเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นภาพต้นฉบับ โดยเมื่อเกือบ 100 ปีก่อนถือว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่จะมีการถ่ายภาพแบบนี้เก็บไว้จนเหลือและส่งต่อมายังนักสะสมรุ่นหลังๆ ซึ่ง ป๊อป อัศวิน ถือเป็นหนึ่งในนักสะสมของเก่า ของหายาก ภาพหายากไว้จำนวนมาก และเมื่อถึงเวลาก็จะคืนภาพไปยังวัด

สำหรับเรื่องราวของหลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่านั้น ยังมีเป็นที่พูดถึงมาทุกยุคทุกสมัย เรียกว่าท่านเป็นเจ้าสำนักทางพุทธาคมอันยิ่งใหญ่แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เป็นเคารพเลื่อมใสศรัทธรามากในบรรดาเชื้อพระวงศ์หนึ่งในนั้นคือ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยวัตถุมงคง เหรียญรูปหลวงปู่ศุข รุ่นแรก 2466 นับเป็นเหรียญที่มีค่านิยมสูงมาก พุทธคุณ ครอบจักรวาล โดยเฉพาะแคล้วคลาด คงกระพัน ชาตรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ