หนุ่มถูก 12 ล้านงานเข้า ล่าสุดถูกชาวบ้านขับไล่

หนุ่มถูก 12 ล้านงานเข้า ล่าสุดถูกชาวบ้านขับไล่

วันที่ 14 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ศาลากลางหมู่บ้าน บ้านยาง หมู่ 4 ต.หนองหาน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี หลังจากชาวบ้านได้พากันร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า มีฟาร์มหมูที่ท้ายหมู่บ้านส่งกลิ่นจนชาวบ้านทนไม่ไหว และอ้างว่าเจ้าของบ้านตั้งฟาร์มหมูไม่ตรงกับสถานที่ทำประชาพิจารณ์

โดยชาวบ้านได้ถือป้ายมีข้อความ เช่น ทำผิดที่ สร้างผิดแปลง ประชาคมไม่ถูกต้อง ไม่เอาฟาร์หมูหลอกลวงชาวบ้าน ผลกำไรฟาร์มหมูอยู่บนทุกข์ของชาวบ้าน

ด้าน นายอนันต์ บุตโยธี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านร้องเรียนวันนี้คือกลิ่นของหมูมาถึงชาวบ้านและเจ้าของสร้างฟาร์มไม่เสร็จก็เอาหมูมาลง มี 2 อย่างที่ชาวบ้านเดือดร้อนคือกลิ่น และเจ้าของทำฟาร์มไม่ตรงกับประชาพิจารณ์ เขาทำประชาพิจารณ์ในที่ 5 ไร่ แต่เขาไปทำในที่ 27 ไร่

คือสร้างฟาร์มหมูคนละที่กับประชาพิจารณ์ พวกเราก็ไปร้องเรียนหลายที่นายอำเภอก็มาไกล่เกลี่ยให้ชาวบ้านและฟาร์มหมูคุยกัน แต่ก็ยังไม่ข้อยุติ

และเจ้าหน้าที่อบต.ก็บอกว่า เขากำลังปรับปรุงแก้ไขเรื่องกลิ่น แต่ก็ยังมีกลิ่นอยู่ แต่ตอนนี้ชาวบ้านไม่เอาแล้วมันเลยที่จะคุยกันแล้ว อยากให้ยุติสร้างฟาร์มหมูตรงนี้เลย ให้ปิดเร็วที่สุด ถึงคุณจะถูก 12 ล้านก็ตามไม่เกี่ยวกัน คุณต้องยกเลิกการสร้างฟาร์ม คุณจะเอาฟาร์มไปอยู่ที่ไหนก็ได้ เราจะไม่ขอคุยกับเจ้าของฟาร์มแล้ว หากไม่ยอมเราจะยกระดับอาจจะเดินขบวนไล่ฟาร์มหมูก็เป็นได้

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายภูริพัชร วันทอง อายุ 35 ปี หรือ ท็อป เจ้าของฟาร์มหมู เจ้าสัวฟาร์ม ที่อยู่ท้ายหมู่บ้านบ้านยาง ต.หนองหาน อ.หนองหาน และเป็นหนุ่มอุดรที่เคยถูกวันที่ 16 ส.ค.64 หมายเลข 046750 จำนวน 2 ใบ ได้รับเงินรางวัล 12 ล้านบาท

โดยเสี่ยท็อปพาผู้สื่อข่าวดูในพื้นที่ทำฟาร์มหมู 17 ไร่ เลี้ยงหมูส่งโรงงาน 4 โรง มีหมูประมาณ 3,000 ตัว โดยฟาร์มหมูแห่งนี้มีระบบป้องกันกลิ่น มีการก่อสร้างการบล็อคกลิ่นจะเสร็จสิ้นในช่วงปีใหม่นี้

นายภูริพัชร เปิดเผยว่า กรณีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่นที่ฟาร์มหมู ตนก็พร้อมแก้ไขให้ทุกอย่าง ฟาร์มหมูอยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 2,900 เมตร ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายจัดตั้งฟาร์มหมู ตอนนี้ตนเลี้ยงหมู 4 โรงๆ ละ 750 ตัว รวมเป็น 3,000 ตัว ตอนนี้หนักใจมากเพราะชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่น ตนก็พร้อมปรับปรุงให้ชาวบ้านทุกอย่าง และได้ติดตั้งเครื่องหัวพ่นหมอก 24 ชม.เพื่อดับกลิ่น และเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมก็มาตรวจแล้วอยู่ในค่ามาตรฐาน ไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกจากฟาร์มหมูเพราะตนขุดบ่อขนาดใหญ่เอาน้ำเสียจากฟาร์มหมู และมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ก็ออกมาตรวจแล้วถือเป็นฟาร์มหมูที่ดีที่สุดในจ.อุดรธานี แต่เรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นตนเชื่อว่ามีเบื้องลึกมากกว่านี้ แต่ตนไม่ขอพูด เหมือนจะให้ปิดฟาร์มของตนให้ได้

นายภูริพัชร กล่าวอีกว่า ฟาร์มหมูแห่งนี้มีใบอนุญาตครบทุกอย่าง ไม่ว่าเป็นใบอนุญาติการขุดบ่อ ใบอนุญาติการก่อสร้าง ใบอนุญาติประกอบกิจการใบมาตรฐานฟาร์ม โดยอบต.หนองหานเป็นผู้ตรวจสอบเอาไว้ ใครไปขอเรื่องตรวจสอบได้เลย ส่วนเรื่องกลิ่นพอทางเราแก้ได้แล้วก็ไปเรื่องว่าฟาร์มหมู มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งต้องการปิดฟาร์มตนให้ได้ เรื่องตนถูกลอตเตอรี่ 12 ล้านก็มีส่วนเขาคิดว่าตนมีเงิน ตอนนี้รู้สึกหนักใจ เคยไปบอกชาวบ้านอยู่ว่า

ขอโอกาสให้วัยรุ่นอยากสร้างตัว ตนก็เป็นลูกหลานชาวบ้านยางพร้อมจะแก้ไขให้ทุกอย่าง ตนถูกลอตเตอรี่ 12 ล้านก็จริง แต่ตอนนี้ลงทุนไปเยอะถึง 20 ล้านบาทแล้ว จะให้ปิดไปเลยไม่ได้ ตอนนี้กลิ่นได้ค่ามาตรฐาน แต่หากชาวบ้านไม่พอใจพร้อมจะแก้ไขบล็อกไม่ให้มีกลิ่น ปีใหม่น่าจะเสร็จ

ส่วนเรื่องที่ว่าตนทำประชาพิจารณ์ ตนได้ขออนุญาตขอตั้งฟาร์มหมูอยู่ตรงนี้ 17 ไร่ตั้งแต่เริ่มแรก อยากให้ชาวบ้านเข้าใจตนด้วย อยากขอโอกาสพี่น้องชาวบ้านยาง ตนรับปากว่าหลังปีใหม่กลิ่นหมูจะไม่ไปรบกวนชาวบ้าน ไม่ใช่จะปิดฟาร์มหมูตนอย่างเดียว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ