เผย 5 เหตุผลที่คนตัดใจ ขายรถทิ้งกลายเป็นรถมือสอง

เผย 5 เหตุผลที่คนตัดใจ ขายรถทิ้งกลายเป็นรถมือสอง

การตัดสินใจขายรถคันเก่าสักหนึ่งคันที่ตังเองใช้มาตลอด ถือเป็นเรื่องที่ทำใจลำบากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัวหรือปัจจัยภายนอกที่บีบบังคับให้ต้องตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม เราจะพาไปรู้จัก 5 เหตุผลยอดฮิตที่ทำให้คนเรา ต้องตัดใจจากรถคันโปรดของตัวเอง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ต้องการขยับไปรถที่ใหญ่ขึ้น

เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น ความต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในรถก็มากขึ้นตามไปด้วย รถยนต์ขนาดเล็กอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ทำให้ต้องมองหารถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น รถ SUV หรือ MPV หรือแม้กระทั่งรถตู้ ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้มากกว่า

2. ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไป

จากเดิมที่รถคันแรกขอแค่เพียงเป็นรถคันเล็ก ๆ ขับง่าย ประหยัดน้ำมัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป การงานอาชีพเปลี่ยนไป หลายคนก็มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายมากขึ้น บางคนจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นประจำ ก็จำเป็นต้องเลือกรถที่มีขนาดใหญ่ สมรรถนะดีขึ้นกว่าเดิม หรือบางคนอยากได้รถที่ตอบสนองการท่องเที่ยวได้ด้วย ก็อาจหันไปเล่นรถที่เหมาะสำหรับนำไปแคมปิ้งได้ดีกว่า เป็นต้น

3.ปัญหาจุกจิก

รถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานก็ย่อมเกิดปัญหาตามอายุเป็นเรื่องตามปกติ ซึ่งรถแต่ละรุ่นและแต่ยี่ห้อต่างก็มีปัญหาแตกต่างกันไป หากเป็นรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดส่วนมากปัญหาจะเกิดขึ้นน้อยกว่า ตรงกันข้ามกับแบรนด์ยุโรปที่มีความซับซ้อนมาก อาจพบเจอปัญหาได้มากกว่า จุดนี้จะทำให้เจ้าของรถรู้สึกรำคาญที่ต้องนำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการ บางครั้งจำเป็นต้องใช้รถ แต่กลับไม่มีรถใช้ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เจ้าของอยากขายรถออกไปได้

4. ค่าซ่อมแพง อะไหล่ทางเลือกน้อย

รถบางยี่ห้อมีค่าซ่อมแพงกว่ารถอีกยี่ห้อ ไม่ใช่เพราะค่าอะไหล่แพงกว่า เมื่อเทียบกับชิ้นต่อชิ้น แต่เป็นเพราะมีอะไหล่ทางเลือกน้อยกว่า พูดง่ายๆ คือ อะไหล่บางชิ้นจำเป็นต้องใช้อะไหล่แท้ เนื่องจากอะไหล่เทียบหายากหรือไม่มีเลย โดยรวมแล้วทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงกว่า นี่เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายคนเลือกซื้อเฉพาะแบรนด์เจ้าตลาด ที่แม้ว่าสมรรถนะอาจไม่เทียบเท่าก็ตาม

5. ผ่อนไม่ไหว หรือจำเป็นต้องใช้เงิน

ต้องบอกเลยว่าสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนอาจเกิดอาการหมุนเงินไม่ทัน การตัดค่างวดรถออกไปจึงกลายเป็นทางออกที่จะช่วยประคับประคองให้เอาตัวรอดในแต่ละเดือนได้ ทางที่ดีควรเลือกวิธีที่ไม่ทำให้ตัวเองเสียเครดิต ตัดไฟเสียแต่ต้นลมย่อมดีกว่าปล่อยให้รถถูกยึด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การขายดาวน์, การขายให้เต็นท์พร้อมกับปิดบัญชี ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจขายรถส่วนใหญ่ แล้วมักจะมาจากปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ การเงิน และความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์ การตัดสินใจขายรถจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้รถยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันมากที่สุด

ข้อมูล Sanook

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ