DSI รับเรื่อง ส.ต.ป. ร้องสอบ กรณี อบจ.ขอนแก่น เอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคา

DSI รับเรื่อง ส.ต.ป. ร้องสอบ กรณี อบจ.ขอนแก่น เอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคา

วันนี้ ที่ 7 ตุลาคม 2567 พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ นายสมเกียรติ เพชรประดับ ผู้อำนวยการส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ กองบริหารคดีพิเศษ เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียน จาก นายทองดี ภูคารัตน์ นายกสมาคมส่งเสริมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน (ส.ต.ป.) ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบ กรณี การจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยสมาคมฯ ตรวจสอบพบว่ามีประเด็นข้อสงสัยที่เป็นพิรุธว่าการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่งให้มีสิทธิ์ได้ทำสัญญากับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น หรือไม่ เนื่องจากเลือกใช้วิธีการแบบจำเพาะเจาะจง ซึ่งจะเป็นการเจาะจงเลือกบริษัทเพียงไม่กี่ราย ให้เป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นคู่สัญญาอยู่เป็นประจำต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี

และยังตรวจสอบพบอีกว่า ที่ตั้งของบริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่ได้งานเป็นประจำดังกล่าว บางรายพบว่าไม่มีเครื่องจักรหรืออุปกรณ์การก่อสร้างใดที่ทำให้เชื่อได้ว่าสามารถก่อสร้างหรือทำงานได้ตามความต้องการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จึงมายื่นหนังสือร้องเรียน ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบคู่สัญญา กรรมการ ผู้ถือหุ้น เส้นทางการเงินของบริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดังกล่าว ที่ได้ลงนามทำสัญญากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ว่าเป็นนอมินีให้กับบุคคลอื่นหรือไม่ และมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น หรือไม่ อย่างใด และการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามระเบียบวิธีการของกรมบัญชีกลาง หรือไม่ เพื่อประโยชน์ของทางราชการต่อไป

ทั้งนี้ นายสมเกียรติฯ กล่าวว่า เบื้องต้นขอตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือไม่ และกรณีดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือไม่ หากเข้าข่ายการกระทำความผิดและอยู่ในอำนาจหน้าที่ฯ จะเสนอเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณามอบหมายให้ กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะแจ้งผลการพิจารณาให้แก่ผู้ร้องทราบภายใน 10 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่รับเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ