เฮกันลั่น  20 ก.ย. แจกเงินหมื่น ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

เฮกันลั่น 20 ก.ย. แจกเงินหมื่น ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.67 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า รัฐบาลจะดำเนินการแจกให้กลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) และกลุ่มผู้พิการ ซึ่งรวมแล้ว 14.5 ล้านคนก่อน คาดว่าจะโอนเงินได้ในช่วงวันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะต้องรอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ “รัฐบาลจะโอนเงิน 10,000 ให้กลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก น่าจะช่วงวันที่ 20 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าว มีผู้ถือบัตรสวัสดิการ 13.5 ล้านคน ส่วนผู้พิการนั้นมี 2.2 ล้านคน แต่บางคนก็อยู่ในกลุ่มบัตรสวัสดิการอยู่ด้วย ซึ่งต้องตัดออกให้ข้อมูลซ้ำซ้อนกัน ก็น่าจะเหลือ 14.5 ล้านคน”นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ส่วนที่มูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทยที่ทะลุ 1 แสนล้านบาทนั้น น่าจะเกิดจากปัจจัยความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างรวดเร็ว และมีความชัดเจนของนโยบาย ที่จะแถลงในเร็วๆนี้ รวมทั้ง การที่ผ่านมารัฐบาลได้ปรับกติกาในการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างประเทศ ในการแก้ไขปัญหาเรื่อง ช็อตเซลล์ (Short sale) ซึ่งทำได้ในระดับหนึ่ง นายพิชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ยังทีความชัดเจนในเรื่องการลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ ที่จะเปิดให้รายย่อยเข้ามาซื้อได้กลางเดือนก.ย.นี้ แล้วจะเข้าเทรดในตลาดหุ้นวันที่ 1 ต.ค.2567 ประกอบกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลกที่มีแนวโน้มเข้าสู่ขาลง จะส่งผลดีต่อตลาดทุน ทำให้วอลุ่มปรับเพิ่มขึ้นเยอะ ก็ไม่ได้เป็นข้อผิดสังเกตุแต่อย่างใด นายพิชัย กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าจะปรับปรุงแก้ไขเศรษฐกิจไทย ถึงจะใช้เวลาถูกทิศทาง และมีความเป็นไปได้ รวมทั้งบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะต้องดำเนินธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง รองรับการแข่งขันในตลาดโลก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ