ชาวบ้านคลองกลางสุดทน โครงการของนักการเมืองใหญ่ สูบน้ำออกมาท่วมทั้งชุมชน ข้าวของเสียหาย ไร้คนเยียวยานาน 3 ปี

ชาวบ้านคลองกลางสุดทน โครงการของนักการเมืองใหญ่ สูบน้ำออกมาท่วมทั้งชุมชน ข้าวของเสียหาย ไร้คนเยียวยานาน 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีณรงค์ ผิวเกลี้ยง ตัวแทนชาวบ้านคลองกลาง หมู่ที่ 8 ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นำชาวบ้านกว่า 50 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการสูบน้ำจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งหนึ่งออกมาจากโครงการเข้าสู่ชุมชนหมู่ที่ 8 ทั้งชุมชนส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนจนข้าวของเสียหาย เดินทางมายื้นเรื่องร้องเรียนแก่ อบต.ลำไทร โดยมีนายนุกูล นุตาลัย นายก อบต.ลำไทร และ นายเอกสิทธิ์  ปฐพีศิลป์หิรัญ กำนันตำบลลำไทร ร่วมรับฟังปัญหาแก่ชาวบ้านในครั้งนี้ ที่ห้องประชุม อบต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ในขณะที่ทางด้านนายศรีณรงค์ ผิวเกลี้ยง ตัวแทนชาวบ้านคลองกลาง หมู่ที่ 8 กล่าวว่าตลอดระยะเวลากว่า3 ปีที่โครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างอยู่นั้นได้มีมีการสูบน้ำออกมาจากโครงการส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนภายในคลองกลางหมู่ที่ 8 นี้ ทั้งชุมชนส่งผลให้ข้าวของเสียหายเป็นจำนวนมากอีกทั้งกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาได้รับผลกระทบกันไปเต็มๆ เนื่องจากปลาที่เลี้ยงอยู่หายไปกับน้ำทำให้ได้รับความเสียหายบางบ่อหลักหลาย 100,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยและเจรจากับทางโครงการดังกล่าวว่าให้ช่วยสูบน้ำออกมาในปริมาณที่ไม่เดือดร้อนต่อประชาชนแต่ปรากฏว่าก็ยังมีการแอบลักลอบสูบในช่วงกลางคืนจนชาวบ้านทนไม่ไหวจึงได้รวมตัวมาร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวนี้

ด้านนางสุพรเพ็ญ เกียวจันทึก อายุ 72 อาจารย์เกษียณราชการ อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 8 ต.ลำไทร กล่าวว่า หลังจากเกษียณออกมาก็ได้มามาทำอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาภายในบ่อบริเวณหน้าบ้านจำนวนสองบ่อ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่มีการก่อสร้างโครงการได้มีการปล่อยน้ำออกมาจากโครงการทำให้น้ำเอ่อท่วมภายในบ้านและบ่อเลี้ยงบ่อปลา จนปลาที่เลี้ยงไว้หายไปกับน้ำโดยมูลค่าความเสียหายนั้นคาดว่าอยู่ในหลัก 100,000 บาท ซึ่งก็ได้มีการร้องเรียนไปแต่ปรากฏว่าทางหน่วยงานรัฐแจ้งว่าไม่ได้เกิดจากเหตุภัยพิบัติตนจึงไม่สามารถได้เงินชดเชยซึ่งตอนนี้รู้สึกเครียดมากไม่รู้จะไปเรียกร้องค่าชดเชยที่ไหน

ส่วนทางด้านนายปริศ เชี่ยวนาวิน อายุ 68 ปีอยู่เลขที่ 12 หมู่ 8 ได้กล่าวว่า ตนประกอบอาชีพเลี้ยงปลาภายในบ่อแต่พอโครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างเกิดขึ้นพอโครงการมีการสูบน้ำออกมาส่งผลให้น้ำท่วมภายในบ้านและบ่อปลาสูงกว่า 60 เซนติเมตรทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อจำนวนมากหายไปกับน้ำจนทุกวันนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนออกมารับผิดชอบเรื่อง ความเสียหาย

ด้านนายสำราญ ศรีบุญเรือง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/2 หมู่ 8 กล่าวว่า บ้านตนเองอยู่ใกล้กับที่สูบน้ำของโครงการซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยพอโครงการสูบน้ำออกมาบ้านตนจะถูกน้ำท่วมทั้งหลังข้าวของภายในบ้านเสียหายหมดรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านมาได้มีการร้องขอไปยังหน่วยงาน เพื่อขอให้มีหน่วยงานเข้าไปเจรจาและหาทางเยียวยาให้กับตนบ้างแต่เรื่องก็เงียบจนวันนี้ทนไม่ไหวแล้วจึงออกมาร้องเรียนดังกล่าว

ด้านนายเอกสิทธิ์ ปฐพีศิลป์หิรัญ กำนันตำบลลำไทร กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายก อบต.ลำไทร เพื่อเข้ามาดูแลความเดือดร้อนของประชาชนโดยท่านนายก อบต.ลำไทรไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์นี้โดยเบื้องต้น ได้นำรถแบล็คโฮมาขุดขยายคลองกลางเพื่อระบายน้ำออกสู่คลองหกวาสายล่างให้เร็วที่สุด เบื้องต้นขณะนี้น้ำได้ลดลงมา 35 เซนติเมตรแล้ว อีกทั้ง ยังได้ประสานกับโครงการดังกล่าวเพื่อขอให้มีการสูบน้ำออกมาเพื่อไม่ให้มีการกระทบต่อชุมชน ส่วนการแก้ไขระยะยาวทาง อบต. ได้มีการประสานกับชลประทาน ทำการก่อสร้างประตูกั้นน้ำ ภายในคลองกลางหากมีปริมาณน้ำภายในกองกลางขึ้นเยอะก็จะมีการสูบน้ำระบายออกไปทางคลองหกวาสายล่างได้ทันที

ผู้สื่อข่าวจังหวัดปทุมธานี ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ