รวบ 3 วัยรุ่นสร้างตัวแดนสงขลา ปล่อยกู้ดอกโหด ไม่จ่ายโพสต์ประจาน

รวบ 3 วัยรุ่นสร้างตัวแดนสงขลา ปล่อยกู้ดอกโหด ไม่จ่ายโพสต์ประจาน

สืบเนื่องจากชุด Cyber Guard ของตำรวจไซเบอร์ กก.2 บก.สอท.5 ได้รับเบาะแสความเดือดร้อนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลา ว่ามีกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์แบบผิดกฎหมาย ในอัตราดอกเบี้ยสูงหากลูกหนี้ไม่ชำระตามกำหนด ก็มักถูกประจานตามสื่อสังคมออนไลน์ จนลูกหนี้หลายรายไม่สามารถใช้ชีวิตปกติสุขได้

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.5 ลงพื้นที่ตรวจสอบ จนพบข้อมูลหลักฐานว่ามีผู้กระทำผิดจำนวน 3 เครือข่าย ซึ่งคาดว่ามีเงินหมุนเวียนรวมกันกว่า 1 ล้านบาท จึงได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสงขลาได้สำเร็จ

ต่อมา พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเพื่อเข้าตรวจค้นจับกุมเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.สงขลา จำนวน 3 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา ที่ ค.214/2567 ลง 23 ก.ค.67 สามารถจับกุม น.ส.กมลรัตน์ อายุ 25 ปี พร้อมของกลาง สมุดรายชื่อลูกหนี้พร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ จำนวน 1 เล่ม จากการสอบถามผู้ต้องหารับว่าตนเองได้ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง

โดยโพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินผ่านโซเชียล ในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น เงินต้น 1,000 บาท ลูกหนี้ต้องผ่อนชำระวันละ 100 บาท จำนวน 15 วัน รวมเป็นเงินจำนวน 1,500 บาท เป็นต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

จุดที่ 2 เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเสื้อยืดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ถนนสามชัย ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามหมายค้นศาลจังหวัดสงขลา ที่ ค.221/2567 ลง 25 ก.ค.67 สามารถจับกุม น.ส.อิสริยา หรือ เจน อายุ 22 ปี พบของกลางหนังสือสัญญากู้ยืมเงินและสำเนาบัตรประชาชนของลูกหนี้ และ สมุดรายชื่อลูกหนี้พร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้

จากการสอบถาม น.ส.อิสริยา รับว่าตนเองได้ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง โดยโพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินผ่านโซเชียล โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 40 ต่อ 25 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

จุดที่ 3 เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ตามเบาะแสคำร้องเรียนของประชาชน บริเวณหน้าร้านบ้านเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.6 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา จนกระทั่ง พบ นายกฤษฎา อายุ 22 ปี ขับรถยนต์เก๋ง โตโยต้า วีออสสีดำ ป้ายทะบียน จ.สงขลา เข้ามาเก็บเงินจากลูกหนี้ที่ได้กู้ยืมเงิน จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น

ผลการตรวจค้นสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งภายในแอปพลิเคชัน LINE มีหลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ต้องหากับลูกหนี้ โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นเจ้าตัวยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับสินเชื่อนอกระบบผิดกฎหมายต่อไป เนื่องจากเป็นนโยบายที่รัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ บช.สอท. ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ