สกัดจับสินค้าจากจีน ไม่มี มอก. พร้อมตรวจยึดของกลาง เครื่องลดความชื้นสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 12 เครื่อง มูลค่ากว่า 360,000 บาท

สกัดจับสินค้าจากจีน ไม่มี มอก. พร้อมตรวจยึดของกลาง เครื่องลดความชื้นสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 12 เครื่อง มูลค่ากว่า 360,000 บาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.ต.พิชญะ ธินนังวัฒนะ รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก .4 บก.ทล., จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ นามวงษา, จ.ส.ต.คณาวิทย์ รสหอม, จ.ส.ต.ธนากร ขาลถม, จ.ส.ต.ธีรพงษ์ ภูชื่นแสง ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายณัฐวุฒิฯ อายุ 30 ปี ซึ่งกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.มาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีกฎกระทรวงกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน โดยรู้อยู่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มาตรา 36, มาตรา 55 และพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 246 ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิด ตามมาตรา 242 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของ ซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้วหรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมตรวจยึดของกลาง 1.เครื่องลดความชื้นอุตสาหกรรม จำนวน 12 เครื่อง (ไม่ปรากฏแหล่งที่มา) พร้อมคู่มือภาษาอังกฤษ 2.รถบรรทุก 6 ล้อ สีขาว สถานที่จับกุม ริมถนนหมายเลข ทล.12 กม.631 -362 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชา ให้เฝ้าระวังตรวจสอบรถบรรทุกสินค้า จากแนวชายแดน บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วง มุกดาหาร - กาฬสินธุ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่พบรถบรรทุก 6 ล้อ ต้องสงสัย จึงเรียกตรวจสอบ พบนายณัฐวุฒิฯ เป็นคนขับรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงให้นายณัฐวุฒิฯ เปิดผ้าใบที่คุมอยู่กระบะท้าย โดยแจ้งจุดประสงค์ให้นายณัฐวุฒิฯ ทราบดีและเข้าใจดีแล้วยินยอมให้ตรวจ

พบเครื่องลดความชื่นสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม โดยไม่ปรากฏแหล่งที่มา ไม่มีเครื่องหมายแสดง มอก. จำนวน 12 เครื่อง พร้อมคู่มือภาษาอังกฤษ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขอตรวจสอบเอกสารนำเข้า นายณัฐวุฒิฯ ไม่สามารถนำเอกมาแสดงกับเจ้าที่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเชิญ นายณัฐวุฒิฯ คนขับรถและรถบรรทุกมายังหน่วยบริการฯ ตำรวจทางหลวงยางตลาด เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ตรวจสอบแล้วสอบถามนายณัฐวุฒิฯ แจ้งว่ารับงานมาจากนายทุน (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) ให้ไปรับสินค้ามาจากโกดังไม่ทราบเลขที่บริเวณต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร จะนำไปส่งที่โกดังสินค้าหลังตลาดมวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้ตกลงค่าจ้าง 6,000 บาท จะได้รับค่าจ้างเมื่อส่งสินค้าแล้ว

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบตาม พ.ร.บ.มาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่มีกฎกระทรวงกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน โดยรู้อยู่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มาตรา 36, มาตรา 55 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 246 ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของ ซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้วหรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุแห่งการจับกุม ได้แจ้งสิทธิ์ พร้อมของกลางนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายณัฐวุฒิฯ ให้การรับว่าไม่ได้รับเอกสารใดๆ จากการขับรถบรรทุกขนสินค้าดังกล่าว โดยตนขับรถบรรทุกมาจากโกดังใน อ.เมือง จ.มุกดาหาร จะนำไปส่งโกดังใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้เงินรับจ้างเที่ยวละ 6,000 บาท

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ