รัฐบาลยืนยัน ไม่ยกเลิก เงื่อนไขรับไร่ละ 1,000 พร้อมช่วยเช่นเดิม

รัฐบาลยืนยัน ไม่ยกเลิก เงื่อนไขรับไร่ละ 1,000 พร้อมช่วยเช่นเดิม

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาเผยถึงกรณีที่ประชาชนเรียกร้องขอให้ นำโครงการ การจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ คืนมาและให้เอา โครงการปุ๋ยคนละครึ่งกลับคืนไป ว่า กรณีดังกล่าวต้องแยกเป็นสองประเด็น ดังนี้

1 เงินไร่ละ 1,000 บาท ยืนยันไม่ยกเลิก

เรื่องชดเชย 1000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ เป็นเรื่องที่ยังคงอยู่ ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาทดแทนกัน เพราะนโยบายนี้เป็นมาตรการที่รัฐบาล ใช้ไว้ในการแทรกแซง เงื่อนไขคือช่วยเหลือตอนที่ราคาข้าวตกต่ำ และเกษตรกรขาดทุน ตราบใดที่เกษตรกรขาดทุนมาตรการนี้ก็จะกลับมา แต่ถ้าเสียหายมากกว่านี้ก็อาจจะเพิ่มวงเงินขึ้นก็ได้ ยืนยันว่ายังไม่ได้ยกเลิก

2 โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ลดต้นทุนการผลิต

โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตนกำกับดูแลในฐานะรองนายกฯ เป็นโครงการที่รัฐบาลคิดมานานแล้วว่า จะทำอย่างไร ในการเพิ่มผลผลิต ต่อไร่ให้มากขึ้น เพราะข้าวไทยเป็นข้าวที่มีมีมาตรฐาน และหลายชาตินิยม แต่ว่าราคาข้าวไทยยังคงสูง

รัฐบาลก็พยามทำให้ต้นทุนการผลิตของไทยลดลง ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงราคาที่ต่างชาติต้องการด้วย ซึ่งโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นวิธีการลด ต้นทุนการผลิต เพราะก่อนหน้านี้ มีชาวนาหลายคนนำเงินไปซื้อปุ๋ย แต่หากไม่มีเงินก็มีการติดค้าง ค่าชำระไว้ กับร้านค้า ก็เปรียบเสมือนการกู้นอกระบบซึ่งต้องมีการคิดดอกเบี้ย พอได้ผลผลิตมา ก็จะถูกนำไปหักกับค่าปุ๋ย จึงทำให้เกษตรกรมีความยากลำบาก จึงได้ดำเนินการโครงการนี้ เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ให้สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูกได้

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ก็ยังมีเสียงทักท้วง แต่ก็มีเสียงสนับสนุนพอสมควร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯก็เริ่มที่จะให้ลงทะเบียนแล้ว อยากฝากไปยังเกษตรกร ว่าไม่ต้องกังวลใจ หากมีปัญหาหรือวิกฤติรัฐบาลก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ