ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ออกเรือตรวจการณ์ช่วงหยุดยาว รวบผู้ต้องหารวดเดียว 3 ราย 3 คดี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ออกเรือตรวจการณ์ช่วงหยุดยาว รวบผู้ต้องหารวดเดียว 3 ราย 3 คดี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบช.ก.,พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.รรท.ผบก.รน.,พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.รน.,พ.ต.อ.กมลศักดิ์ วันประดุง ผกก.9 บก.รน., พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช, พ.ต.ท.ศุภศิษฏ์ อึ้งสุวรรณพานิช รอง ผกก.9 บก.รน.,ว่าที่ พ.ต.ท.ทวีลาภ สุวรรณฤกษ์ สว.ส.รน.1 กก.9 บก.รน. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.ทวีลาภ สุวรรณฤกษ์ สว.ส.รน.1 กก.9 บก.รน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ส.รน.1 กก.9 บก.รน.

ร่วมกันจับกุม 1. นายรัตนพลฯ อายุ 28 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า,เมทแอมเฟตามีน) โดยมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต สถานที่จับกุม บนเรือสปีดโบ้ท ของกลาง ยาบ้า จำนวน 41 เม็ด

2. นายอภิชัยฯ อายุ 37 ปี มีความผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ม.203(1) ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี” สถานที่จับกุม บนเรือโดยสาร ของกลาง น้ำมันดีเซล จำนวน 1,200 ลิตร

3. นายประจบฯ อายุ 64 ปี มีความผิดตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 ม.282 ฐาน ใบนายท้ายสิ้นอายุ สถานที่จับกุม บนเรือโดยสาร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากสถานีตำรวจน้ำกระบี่ได้นำเรือตรวจการณ์พร้อมเจ้าหน้าที่ออกตรวจ สืบสวน ป้องกันปราบปรามในเขตพื้นที่รับผิดชอบทางทะเลในวันหยุดยาว เพื่อตรวจสอบกลุ่มเป้าหมาย ที่กระทำสิ่งผิดกฎหมายบนเรือ โดยจากการสืบสวนหาข่าวพบว่ามีการมั่วสุ่มเสพยาบ้าบนเรือสปีดโบ้ท บริเวณหน้าอ่าวมาหยาเกาะพีพี อ.เมือง จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำกระบี่จึงได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว โดยพบเรือต้องสงสัยตรงกับการสืบสวน จึงแสดงตัวและขอเทียบเรือเพื่อตรวจสอบเอกสารเรือ, ใบอนุญาตและสิ่งผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบพบนายรัตนพลฯ (ผู้ต้องหาที่ 1) แสดงตัวเป็นเด็กเรือ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีท่าทางลุกลี้ลุกลน ผิดสังเกต จึงขอตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย พบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกงที่สวมใส่ จำนวน 41 เม็ด โดยผู้ต้องหารับว่ายาบ้าเป็นของตน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาและทำการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาได้มีการออกตรวจพื้นที่จนมาพบเรือโดยสารลำหนึ่งจอดลอยลำอยู่บริเวณท่าเทียบเรือเจ้าฟ้า เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำกระบี่ จึงขอเข้าตรวจสอบเอกสารเรือ, ใบอนุญาต ซึ่งจากการตรวจสอบห้องเครื่องพบถังเหล็กได้วางอยู่ที่ใต้ท้องเรือมีน้ำมันดีเซลจำนวน 1,200 ลิตร เจ้าหน้าที่จึงสอบถามที่มาของน้ำมัน และขอตรวจดูเอกสารการชำระภาษีน้ำมันดีเซล แต่นายอภิชัยฯ (ผู้ต้องหาที่ 2) ไม่สามารถนำเอกสารการชำระภาษีน้ำมันมาแสดง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาและทำการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการออกตรวจต่อเนื่อง จนกระทั่งมาพบเรือโดยสารบริเวณปากร่องน้ำกระบี่ จึงขอเทียบเรือเพื่อขอตรวจสอบเอกสารเรือ, ใบอนุญาตและสิ่งผิดกฎหมาย โดยมีนายประจบฯ (ผู้ต้องหาที่ 3) รับว่าเป็นผู้ควบคุมเรือ และจากการตรวจสอบเอกสารพบว่า ใบนายท้ายของนายประจบฯ สิ้นอายุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาและทำการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยได้มีการนำตัวผู้ต้องหาที่ 1 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพีพี, ผู้ต้องหาที่ 2 ส่งดำเนินการเปรียบเทียบปรับในขั้นสรรพสามิต พื้นที่จังหวัดกระบี่ และผู้ต้องหาที่ 3 ส่งดำเนินคดีพนักงานสอบสวนสภ.เมืองกระบี่

ทั้งนี้การเข้าตรวจค้นจับกุมดังกล่าว เป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญที่เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำกระบี่ได้เข้มงวดกวดขันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มผู้ใช้แรงงานในเรือและการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นบนเรือ สอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ว่าที่ พ.ต.ท.ทวีลาภ สุวรรณฤกษ์ สว.ส.รน.1 กก.9 บก.รน. หมายเลขโทรศัพท์ 080-891-4936

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ