ส่องขันน้ำมนต์ หาดูยาก บวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ศิลปะโบราณแบบศรีวิชัย อายุ 1,200 ปี งวด 1 ส.ค. 67

ส่องขันน้ำมนต์ หาดูยาก บวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ศิลปะโบราณแบบศรีวิชัย อายุ 1,200 ปี งวด 1 ส.ค. 67

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ก.ค.67 ที่ วัดถ้ำแฝด ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ได้มีพิธีบวงสรวง พระโพธิสัตว์พระธนบดีศรีธรรมราช หรือท้าวกุเวร เป็นปางหนึ่งของท้าวเวสสุวรรณ เป็นศิลปะโบราณแบบศรีวิชัย องค์จำลอง สูง 3 เมตร ฐานกว้าง 1 เมตร 80 เซนติเมตร โดยท้าวเวสสุวรรณ องค์จริงนั้นเป็นองค์ที่สวยที่สุดในโลก ทำจากสำริดสนิมเขียว อายุ 1,200 ปี ปัจจุบัน ถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์กิเมต์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

โดยในพิธีพระชลัช สุจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำแฝด ได้ทำพิธีเบิกเนตร องค์พระโพธิสัตว์พระธนบดีศรีธรรมราช หลังจากนั้นก็จะเป็นพิธีพราหมณ์ โดยมีนายธนันพัชร์ นรภัทรนิธิพล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปพร้อมถวายเครื่องสักการะ โดยงานมีชาวบ้านและผู้ที่นับถือท้าวเวสสุวรรณเข้าร่วมในพิธีกันเป็นจำนวนมาก หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงได้มีการแจกวัตถุมงคล แต่ที่พลาดไม่ได้ก็คือขันน้ำมนต์ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ได้ปรากฏตัวเลขขึ้นเป็น 01 อย่างชัดเจน

พระชลัช สุจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำแฝด บอกว่า ตนเองมีความตั้งใจที่อยากจะสร้างท้าวเวสสุวรรณมานานแล้วตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส แต่เมื่อมีโอกาสเป็นเจ้าอาวาส แล้วก็เลยได้จัดสร้างท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร ขึ้นมาโดยสร้างเป็นศิลปะโบราณแบบศรีวิชัย ซึ่งมีต้นแบบมาจากองค์ที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่ฝรั่งเศษ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้เห็นท้าวกุเวร ศิลปะโบราณองค์ที่สวยงามที่สุดในโลก อายุกว่า 1,200 ปี ซึ่งเชื่อกันว่าท้าวกุเวรเป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง ตามคติศาสนาฮินดู นับถือกันว่าพระองค์เป็นเทพประจำทิศอุดร ทิศเหนือ และเป็นเทพผู้คุ้มครองโลกบาล ท้าวกุเวรเทียบเท่าได้กับท้าวเวสวัณ เป็นท้าวจตุโลกบาล ซึ่งเปิดให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้ขอพรขอโชคขอลาภ เพื่อเป็นสิริมงคลต่อหน้าที่การงาน

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.กาญจนบุรี รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ